AirAsia - từ hàng không giá rẻ đến ‘kỳ lân’ công nghệ: Không thể 'lãng phí' một cuộc khủng hoảng!
AirAsia, dưới sự dẫn dắt của Tony Fernandes, đã chuyển mình từ một hãng hàng không giá rẻ hàng đầu châu Á sang một công ty công nghệ đa ngành. Đây là hành trình đáng chú ý về cách một doanh nghiệp tận dụng khủng hoảng để đổi mới và mở rộng lĩnh vực kinh doanh.
Năm 2001, Tony Fernandes mua lại AirAsia với giá chỉ 1 riggit Malaysia (0,25 USD) khi hãng này đứng trên bờ vực phá sản. Chỉ trong vòng một năm, hãng đã có lãi, nhờ chiến lược xây dựng AirAsia thành hãng hàng không giá rẻ hàng đầu với dịch vụ đặt vé qua SMS vào năm 2002 – một bước đi tiên phong trong chuyển đổi số.
Từ 2 máy bay và 200 nhân viên, AirAsia phát triển mạnh mẽ, sở hữu:
Đại dịch Covid-19 khiến doanh thu của AirAsia giảm mạnh vào năm 2020:
Tuy nhiên, lãnh đạo AirAsia coi đây là cơ hội chuyển mình:
“Không thể để ‘lãng phí’ một cuộc khủng hoảng”, AirAsia tuyên bố nhân kỷ niệm 20 năm thành lập.
Hãng đã đổi tên thành Capital A, định hướng trở thành một công ty công nghệ đa ngành, tập trung vào:
Ra mắt tại các thị trường Đông Nam Á (Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Singapore), siêu ứng dụng AirAsia ghi nhận:
AirAsia còn hoàn tất mua lại hoạt động của Gojek tại Thái Lan trị giá 50 triệu USD, tạo bàn đạp cho tham vọng cạnh tranh với các tên tuổi lớn như Grab và Gojek.
BigPay – dịch vụ tài chính của AirAsia, đạt nhiều cột mốc:
Khoản đầu tư 100 triệu USD từ SK Group (Hàn Quốc) vào tháng 8/2021 giúp BigPay đẩy mạnh phát triển, đặc biệt tại thị trường Thái Lan – nơi cởi mở với đổi mới fintech.
CEO Tony Fernandes khẳng định:
“Chúng tôi muốn trở thành đơn vị dẫn đầu trong mảng siêu ứng dụng Đông Nam Á.”
AirAsia đặt mục tiêu IPO tại Mỹ, khẳng định vị thế một kỳ lân công nghệ toàn cầu, không chỉ giới hạn trong ngành hàng không.
Hành trình của AirAsia là minh chứng rõ ràng cho việc tận dụng khủng hoảng để đổi mới. Từ một hãng hàng không giá rẻ, Tony Fernandes đã chuyển hóa AirAsia thành một tập đoàn công nghệ đa ngành, mở rộng tiềm năng và nâng cao vị thế trên thị trường khu vực và quốc tế.
Đọc thêm:
Vận chuyển quần áo từ Việt Nam đến Nhật Bản dễ dàng, an toàn