Jakarta – Tháng 9/2025, Bộ Kế hoạch phát triển quốc gia Indonesia (BAPPENAS) chính thức phê duyệt khoản vay nước ngoài trị giá 450 triệu USD để mua lại tàu sân bay cũ Giuseppe Garibaldi của Hải quân Ý. Đây được coi là bước ngoặt trong chiến lược hiện đại hóa hải quân Indonesia, mở đường cho việc hình thành lực lượng hải quân hàng không, tích hợp cả trực thăng và máy bay không người lái (UAV) Bayraktar TB3.
Quyết định này đã thu hút sự chú ý lớn từ khu vực Đông Nam Á, nơi chưa có quốc gia nào vận hành tàu sân bay với UAV và trực thăng hiện đại ở quy mô đáng kể.
1. Thông tin chi tiết thương vụ: 450 triệu USD cho Giuseppe Garibaldi
Theo các tài liệu được công bố, khoản vay 450 triệu USD sẽ dành cho việc mua tàu sân bay Giuseppe Garibaldi (C-551) – con tàu từng phục vụ Hải quân Ý từ năm 1985 đến tháng 10/2024. Ngoài ra, Indonesia còn phê duyệt:
-
250 triệu USD để mua trực thăng vận tải mới.
-
300 triệu USD cho trực thăng đa dụng.
Các khoản vay có thể đến từ tín dụng xuất khẩu, chủ nợ song phương hoặc tổ chức tài chính tư nhân, tạo sự linh hoạt về cấu trúc tài chính.
Việc mua tàu sân bay Ý nằm trong khuôn khổ chương trình “Lực lượng tối thiểu cần thiết” (Minimum Essential Force), vốn được Indonesia triển khai nhiều năm qua nhằm hiện đại hóa quân đội và tăng cường năng lực hải quân.
Các khoản phân bổ ngân sách này được xác nhận qua thư gửi ngày 29/8/2025 từ Bộ trưởng Rachmat Pambudy gửi Bộ trưởng Quốc phòng Sjafrie Sjamsoeddin; trong thư cũng nêu rõ ba dự án ưu tiên có thể nhận được tài trợ quốc tế.
2. Tàu sân bay Giuseppe Garibaldi: Lịch sử và thông số kỹ thuật
Giuseppe Garibaldi là tàu sân bay cỡ trung do hãng Fincantieri (Ý) đóng, được đưa vào biên chế Hải quân Ý năm 1985. Đây là tàu sân bay cánh cố định đầu tiên của Ý, từng đóng vai trò quan trọng trong nhiều nhiệm vụ của NATO.
-
Kích thước: dài hơn 180 mét, rộng hơn 33 mét.
-
Lượng giãn nước: khoảng 14.000 tấn khi đầy tải.
-
Động lực: 4 turbine khí LM2500 của General Electric, tổng công suất hơn 80.000 mã lực.
-
Tốc độ tối đa: 30 hải lý/giờ.
-
Tầm hoạt động: 7.000 hải lý ở vận tốc hành trình 20 hải lý/giờ.
Về trang bị, tàu sở hữu:
-
Hệ thống phòng không Aspide.
-
Pháo phòng thủ tầm gần DARDO 40mm.
-
Ống phóng ngư lôi 324mm.
-
Các radar cảnh giới, kiểm soát hỏa lực và thiết bị tác chiến điện tử hiện đại thời bấy giờ.

Dù đã loại biên, giới chuyên gia nhận định nếu được refit (cải hoán), Garibaldi vẫn có thể phục vụ thêm 15–20 năm với vai trò tàu sân bay UAV – trực thăng.
3. Kế hoạch cải hoán Garibaldi thành tàu sân bay UAV và trực thăng
Tháng 7/2025, hãng Fincantieri đã cử phái đoàn chuyên gia tới Jakarta, bao gồm cả cựu chỉ huy và kỹ sư, để trình bày 4 phương án refit cho Garibaldi.
Mục tiêu của Indonesia không phải biến Garibaldi thành tàu sân bay cánh cố định truyền thống, mà là:
-
Tích hợp trực thăng chống ngầm, vận tải và đa dụng.
-
Tích hợp UAV Bayraktar TB3 – loại UAV hải quân hóa có thể cất cánh từ boong tàu ngắn.
-
Phục vụ các nhiệm vụ đa dạng: chống tàu ngầm, tuần tra biển, cứu trợ thiên tai, viện trợ nhân đạo, giám sát bằng UAV.
Tại triển lãm quốc phòng Indodefence 2025, một công ty Indonesia đã trưng bày mô hình ý tưởng Garibaldi với hai đảo cầu và mô hình UAV Bayraktar TB3 trên boong, thu hút nhiều chú ý từ giới quan sát.
4. UAV Bayraktar TB3 và Akinci: Lực lượng mới trên boong tàu Indonesia
Indonesia đã ký thỏa thuận với Baykar (Thổ Nhĩ Kỳ) và Republikorp (Indonesia) để sản xuất và triển khai UAV:
-
60 UAV Bayraktar TB3 phiên bản hải quân.
-
9 UAV Akinci – dòng UCAV hạng nặng có tầm bay xa và tải trọng vũ khí lớn.
Bayraktar TB3 được thiết kế để hoạt động trên tàu sân bay hoặc tàu đổ bộ có boong cất cánh ngắn. Ưu điểm:
-
Thời gian bay kéo dài trên 24 giờ.
-
Khả năng mang nhiều loại vũ khí dẫn đường chính xác.
-
Tích hợp hệ thống liên lạc vượt tầm nhìn (SATCOM).
Sự kết hợp giữa trực thăng chống ngầm + UAV trinh sát – tấn công sẽ tạo ra khả năng hải quân hàng không kiểu mới cho Indonesia, thay vì chỉ dựa vào máy bay cánh cố định như các tàu sân bay truyền thống.
triển lãm Indodefence 2025, một công ty nội địa đã trưng bày mô hình ý tưởng với hai đảo cầu và các mô hình thu nhỏ của máy bay không người lái (UAV) Bayraktar TB3 từ Thổ Nhĩ Kỳ, loại mà Indonesia quan tâm để mua.
5. Ý nghĩa chiến lược: Indonesia muốn gì từ Garibaldi?
Việc mua lại tàu sân bay cũ từ Ý mang nhiều ý nghĩa chiến lược:
-
Tăng cường kiểm soát vùng biển rộng lớn: Indonesia có hơn 17.000 hòn đảo, đường bờ biển dài hơn 80.000 km. Một tàu sân bay UAV – trực thăng sẽ hỗ trợ tuần tra, giám sát và bảo vệ chủ quyền biển đảo.
-
Ứng phó thiên tai & cứu trợ nhân đạo: Với khả năng triển khai trực thăng vận tải và UAV, Garibaldi có thể trở thành “căn cứ di động” trong các nhiệm vụ cứu trợ thảm họa.
-
Khẳng định vị thế khu vực: Nếu thành công, Indonesia sẽ trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên sở hữu tàu sân bay UAV – trực thăng, vượt xa khả năng của Thái Lan với HTMS Chakri Naruebet.
-
Đẩy mạnh công nghiệp quốc phòng nội địa: Thông qua hợp tác với Fincantieri và Baykar. Indonesia muốn xây dựng năng lực sản xuất UAV, cải hoán tàu chiến, đào tạo nhân lực kỹ thuật cao trong nước.
6. Những thách thức lớn
Dù mang nhiều kỳ vọng, thương vụ Garibaldi cũng đi kèm rủi ro không nhỏ:
-
Chi phí vận hành & bảo trì: Một tàu sân bay cần hàng trăm triệu USD mỗi năm để duy trì. Đây từng là “bài học đắt giá” với Thái Lan, khi tàu Chakri Naruebet hiếm khi hoạt động đầy đủ.
-
Nguồn nhân lực: Indonesia cần đào tạo phi công hải quân, kỹ sư UAV, chuyên gia vận hành và bảo trì tàu sân bay – lĩnh vực hiện còn hạn chế.
-
Công nghiệp hậu cần: Việc duy trì UAV, trực thăng, hệ thống radar, boong đáp cần chuỗi cung ứng hiện đại và ổn định.
-
Rủi ro tài chính: Trong bối cảnh ngân sách quốc phòng còn nhiều ưu tiên khác. Việc duy trì một “siêu dự án” có thể tạo áp lực lớn.
7. Triển vọng 10 năm tới
Trong thập kỷ tới, nếu thương vụ được ký kết và Garibaldi được refit thành công, Indonesia có thể hình thành:
-
Một tàu sân bay UAV – trực thăng đa năng.
-
Một lực lượng 60 UAV Bayraktar TB3 và 9 UAV Akinci. Tạo ưu thế về trinh sát và tấn công từ biển.
-
Một hệ sinh thái công nghiệp quốc phòng nội địa mới. Dựa trên hợp tác với Ý và Thổ Nhĩ Kỳ.
Điều này sẽ giúp Indonesia củng cố vai trò là cường quốc biển hàng đầu Đông Nam Á. Đồng thời nâng cao vị thế chiến lược trong các tuyến hàng hải trọng yếu như eo biển Malacca và Biển Java.
Kết luận
Thương vụ Indonesia chi 450 triệu USD mua tàu sân bay cũ Giuseppe Garibaldi từ Ý. Là bước đi đầy tham vọng, mở ra chương mới trong chiến lược hiện đại hóa hải quân và phát triển hải quân hàng không.
Dù còn nhiều thách thức về chi phí, nhân lực và hậu cần. Garibaldi có thể trở thành “căn cứ di động trên biển” cho trực thăng và UAV. Phục vụ cả mục đích quân sự lẫn nhân đạo.
Nếu triển khai thành công, Indonesia sẽ không chỉ có tàu sân bay đầu tiên trong khu vực sử dụng UAV. Mà còn đặt nền móng cho một tương lai hải quân tự chủ, linh hoạt và hiện đại hơn.
XEM THÊM:
Bài viết New Chitose Airport (CTS) – Cửa ngõ thiên nhiên & trải nghiệm độc đáo tới Sapporo, Hokkaido
Dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế
Dịch vụ vận chuyển đường bộ nội địa
Dịch vụ vận chuyển đường biển
Dịch vụ vận chuyển đường hàng không
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi Air Asia Cargo để được hỗ trợ!