Máy bay SJ-100 Nga “hoàn toàn nội địa” đầu tiên đã cất cánh

Máy bay SJ - 100

Nga vừa đạt cột mốc lịch sử: phiên bản SJ-100 hoàn toàn nội địa, được sản xuất theo dây chuyền seriestvo (sản xuất hàng loạt), đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên — mở ra một chương mới cho chương trình thay thế nhập khẩu trong ngành hàng không vùng.

1. Chuyến bay lịch sử tại Komsomolsk-on-Amur

Chuyến bay lịch sử tại Komsomolsk-on-Amur

Theo thông báo từ Tập đoàn Rostec và UAC, chiếc SJ-100 (số hiệu 97024, đăng ký 97004) được chế tạo tại Trung tâm Sản xuất của chi nhánh “Máy bay vùng” thuộc Yakovlev PJSC, đã cất cánh từ sân bay Dzyomgi ở Komsomolsk-on-Amur và bay khoảng 1 giờ, đạt độ cao 10.000 feet (~3.000 m). Không có sự cố trong quá trình kiểm tra các hệ thống — máy bay hoạt động ổn định từ tốc độ đến hệ thống điều khiển, các kỹ sư và phi công đều hài lòng với chất lượng chuyến bay.

2. Tỷ lệ nội địa hóa – mức cao kỷ lục

Chương trình “import substitution” đã loại bỏ hàng chục hệ thống và linh kiện nước ngoài. Theo OAK, máy bay mới đã thay thế 64 hệ thống, chiếm 70–80% linh kiện nội địa hóa. Bộ khung thân (fuselage) và cấu trúc thân máy bay được thiết kế lại để dễ dàng lắp đặt hệ thống nội địa và đơn giản hóa sản xuất, bảo trì.

3. Động cơ nội địa PD-8 – trái tim của SJ-100 mới

Máy bay SJ-100
Động cơ nội địa PD-8 – trái tim của SJ-100 mới

Một bước tiến quan trọng khác là việc sử dụng động cơ PD-8 do United Engine Corporation (UEC) sản xuất, thay thế cho dòng SaM146 vốn có liên doanh Pháp–Nga. Đây là thành quả của quá trình phát triển từ năm 2022 và thử nghiệm bay vào đầu 2025.

4. Quá trình thử nghiệm trước đó: từng bước hoàn thiện

  • Tháng 8/2023: Một bản mẫu SJ-100 với ~40 hệ thống nội địa hóa đã thực hiện chuyến bay đầu tiên, kéo dài 54 phút, tới độ cao ~3.000 m, tốc độ ~343 km/h — chủ yếu nhằm kiểm tra hệ thống điều áp, độ ổn định và khả năng điều khiển.

  • Tháng 3/2025: Bản mẫu dùng động cơ PD-8 đầu tiên bay thử, đạt tốc độ ~500 km/h ở độ cao ~3.000 m, hoạt động ổn định.

  • Tháng 4/2025: Bản thứ ba của SJ-100 hoàn toàn nội địa bay thử, xác nhận hoạt động ổn định của toàn bộ hệ thống nội địa ở độ cao ~3.000 m, tốc độ lên đến 500 km/h.

5. Hiện trạng sản xuất và bước tiến tiếp theo

Hiện có 24 chiếc SJ-100 đang trong các giai đoạn hoàn thiện khác nhau, sẵn sàng sản xuất hàng loạt theo tài liệu thiết kế chuẩn. Việc sản xuất theo dây chuyền hàng loạt đã được khởi động, đảm bảo tính đồng nhất và tiết giảm thời gian lắp ráp.

6. Mục tiêu chứng nhận – giao hàng vào 2026

Quá trình chứng nhận (certification) đang được tiến hành, với kỳ vọng sẽ hoàn thành cuối năm 2025. Sau đó, từ mùa Xuân 2026, SJ-100 sẽ bắt đầu được chuyển giao cho các hãng hàng không Nga.

7. Hành trình đến thành tựu – phản ánh ý chí độc lập công nghệ

Theo tờ Vzglyad, chuyến bay SJ-100 mới sẽ được ghi vào lịch sử: đây là lần đầu tiên sau hơn 20 năm, Nga tái xây dựng khả năng sản xuất máy bay hoàn toàn nội địa — trong bối cảnh bị các đối tác nước ngoài bỏ rơi và chịu ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt. Chương trình SJ-100 thực sự là biểu tượng của hành trình công nghiệp hóa lại ngành hàng không Nga.

8. Tầm quan trọng chiến lược

Tầm quan trọng chiến lược

Việc thành công của SJ-100 đặt Nga vào vị trí mạnh mẽ hơn trong cạnh tranh thị trường nội địa. Giảm đáng kể sự phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài. Đặc biệt là ở ngành hàng không vốn rất nhạy cảm với chính trị quốc tế.

Kết luận

Chiếc SJ-100 “hoàn toàn nội địa” không chỉ là sản phẩm công nghệ mới. Mà còn là minh chứng rõ rệt cho nỗ lực chiến lược. Hướng đến tự chủ công nghệ. Giảm phụ thuộc nước ngoài, và khôi phục năng lực sản xuất hàng không nội địa. Với chuyến bay đầu tiên thành công. Việc sản xuất hàng loạt và kế hoạch giao máy bay từ 2026. Đang mở ra tương lai đầy hứa hẹn cho ngành hàng không Nga.

XEM THÊM:

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi Air Asia Cargo để được hỗ trợ!