Trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Các hãng hàng không Việt Nam đang tích cực mở rộng mạng lưới đường bay thẳng quốc tế nhằm giành thị phần. Và thúc đẩy doanh thu. Những nỗ lực này không chỉ giúp tăng cường khả năng kết nối của Việt Nam với thế giới. Mà còn tạo ra nhiều lựa chọn thuận tiện hơn cho hành khách.
Xu Hướng Mở Đường Bay Thẳng
Gần đây, nhiều hãng hàng không Việt Nam đã khai trương hàng loạt đường bay thẳng đến các điểm đến quốc tế hấp dẫn như Ấn Độ, Bali. Và một số thành phố lớn ở châu Âu. Chuyến bay thẳng không chỉ giúp tiết kiệm thời gian. Mà còn giảm thiểu chi phí cho hành khách. Chị Ngọc Yến, một hành khách vừa trở về từ Bali, chia sẻ: “Chuyến du lịch lần này tiết kiệm. Và thuận tiện hơn nhiều nhờ có đường bay thẳng từ TP HCM. Trước đây, tôi phải quá cảnh tại Singapore. Vừa tốn thời gian vừa phát sinh thêm chi phí.”
Vietnam Airlines Dẫn Đầu Cuộc Đua
Vietnam Airlines đang dẫn đầu trong cuộc đua mở rộng mạng bay quốc tế với nhiều đường bay mới. Hãng đã khôi phục và mở rộng mạng bay quốc tế một cách nhanh chóng, với 13 đường bay mới được khai thác trong năm 2024 và nửa đầu năm. Hiện tại, hãng đã có tổng cộng 69 đường bay quốc tế, kết nối tới 37 điểm thuộc 21 quốc gia. Tăng 13% so với giai đoạn trước đại dịch.
Dự kiến, vào tháng 12 năm nay, Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Đan Mạch. Cùng với việc phục hồi các chặng bay quan trọng như Hà Nội – Moscow. Và Đà Nẵng – Osaka. Hãng cũng dự kiến nâng tần suất chuyến bay từ TP HCM đến Bali lên 7 chuyến mỗi tuần từ tháng 7.
Vietjet Air Mở Rộng Sang Thị Trường Ấn Độ
Cùng với Vietnam Airlines, Vietjet Air cũng không ngừng mở rộng hoạt động tại thị trường quốc tế. Hãng đã khai thác nhiều đường bay kết nối Việt Nam với các đô thị lớn ở Ấn Độ như Mumbai, Ahmedabad và Hyderabad. Đặc biệt, vào giữa tháng 6, Vietjet đã mở các đường bay đầu tiên giữa Nha Trang. Và ba thành phố vùng Viễn Đông Nga: Vladivostok, Khabarovsk và Blagoveshchensk. Đầu tháng 7, hãng tiếp tục khai trương đường bay Hà Nội – Thành Đô (Trung Quốc). Và dự định mở rộng khai thác sang châu Đại Dương với đường bay đến Auckland (New Zealand) vào tháng 9.
Bamboo Airways và Vietravel Airlines
Bamboo Airways, sau giai đoạn tái cấu trúc. Cũng tập trung vào các đường bay ngắn với tần suất linh hoạt đến các điểm đến như Bangkok, Đài Bắc và Seoul. Trong khi đó, Vietravel Airlines mở rộng hợp tác charter để phục vụ các tour trọn gói đến Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan, tập trung vào nhóm khách cao cấp.
Tăng Cường Kết Nối Quốc Tế
Tính đến nay, các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác hơn 150 đường bay quốc tế, vượt qua mức trước đại dịch. Theo Cục Hàng không Việt Nam. Tốc độ mở mới và khôi phục mạng bay quốc tế diễn ra nhanh chóng nhằm giữ slot tại các sân bay lớn. Và tận dụng đà phục hồi nhu cầu du lịch, thương mại. Các điểm đến nổi bật tại Việt Nam như Đà Nẵng, Nha Trang. Và Phú Quốc vẫn tiếp tục thu hút khách quốc tế. Và các hãng hàng không đang lên kế hoạch tăng tần suất và mở thêm đường bay đến những địa phương này.
Chiến Lược Khai Thác Bền Vững
Các hãng hàng không nhấn mạnh rằng việc mở lại các đường bay trọng điểm không chỉ là “cầu nối thương mại và du lịch”. Mà còn là chiến lược củng cố vị thế của Việt Nam trong mạng lưới vận chuyển toàn cầu. Một đại diện của hãng hàng không cho biết: “Chúng tôi không chạy theo số lượng mà lựa chọn các điểm đến mang tính liên kết cao. Phục vụ cả hành khách và hàng hóa.”
Theo một tiếp viên của Vietnam Airlines, nhiều hành khách trên chuyến bay TP HCM – Bali đánh giá cao sự thuận tiện khi bay cùng hãng Việt Nam. Đặc biệt là ở khâu giao tiếp và thủ tục. Một số chặng bay mới như Hà Nội – Hyderabad cũng thu hút khách nhờ giá vé cạnh tranh. Và khả năng kết nối nội địa dễ dàng tại điểm đến.

Nhu Cầu Tăng Cao
Nhu cầu tìm mua vé bay thẳng đến các điểm đến như Ấn Độ và Bali đang tăng cao trong quý II. Các đại lý du lịch tại Hà Nội cho biết loại hình bay thẳng rất thu hút nhóm khách du lịch tự túc và khách công tác. Nhờ tiết kiệm thời gian và chi phí quá cảnh. Đại diện các hãng hàng không cũng nhận định rằng kết quả tài chính khả quan là nền tảng để tiếp tục mở rộng. Và duy trì mạng bay quốc tế ổn định đến cuối năm nay.
Thách Thức và Cơ Hội
Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cũng cảnh báo rằng nếu các chặng bay mới không đạt hiệu quả tài chính. Các hãng có thể đối mặt với nguy cơ thừa đội bay và lỗ trong khai thác. Chi phí nhiên liệu và thuê tàu bay đang tăng cao, gây áp lực lớn lên biên lợi nhuận. Đặc biệt là với các hãng mới tái cấu trúc chưa có nền tảng tài chính vững chắc.
Ông Tống cũng nhấn mạnh rằng cạnh tranh giá vé trong khi chi phí đầu vào tăng. Cùng với nhu cầu chưa ổn định ở một số thị trường, sẽ là những rủi ro cần được quản lý. Ngoài việc mở rộng mạng bay. Ông nhấn mạnh cần đồng bộ hóa dịch vụ mặt đất, thủ tục xuất nhập cảnh. Và trải nghiệm tại sân bay để đảm bảo sự thành công bền vững cho các đường bay mới.
Kết Luận
Tóm lại, việc mở rộng mạng lưới đường bay thẳng quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách mà còn là một bước đi chiến lược quan trọng để nâng tầm thương hiệu quốc gia. Tuy nhiên, để duy trì sự ổn định và hiệu quả của các đường bay. Các hãng cần chú trọng đến chất lượng dịch vụ và khả năng tài chính. Đồng thời đối mặt với những thách thức trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt.