AirAsia – từ hàng không giá rẻ đến ‘kỳ lân’ công nghệ: Không thể ‘lãng phí’ một cuộc khủng hoảng!

AirAsia - từ hàng không giá rẻ đến ‘kỳ lân’ công nghệ: Không thể 'lãng phí' một cuộc khủng hoảng!

AirAsia: Từ hãng hàng không giá rẻ đến kỳ lân công nghệ Đông Nam Á

AirAsia, dưới sự dẫn dắt của Tony Fernandes, đã chuyển mình từ một hãng hàng không giá rẻ hàng đầu châu Á sang một công ty công nghệ đa ngành. Đây là hành trình đáng chú ý về cách một doanh nghiệp tận dụng khủng hoảng để đổi mới và mở rộng lĩnh vực kinh doanh.

Khởi đầu từ 1 riggit và câu chuyện thành công của AirAsia

Năm 2001, Tony Fernandes mua lại AirAsia với giá chỉ 1 riggit Malaysia (0,25 USD) khi hãng này đứng trên bờ vực phá sản. Chỉ trong vòng một năm, hãng đã có lãi, nhờ chiến lược xây dựng AirAsia thành hãng hàng không giá rẻ hàng đầu với dịch vụ đặt vé qua SMS vào năm 2002 – một bước đi tiên phong trong chuyển đổi số.

Từ 2 máy bay và 200 nhân viên, AirAsia phát triển mạnh mẽ, sở hữu:

  • Hơn 200 máy bay.
  • 21.000 nhân viên.
  • Hơn 600 triệu hành khách được phục vụ.
  • 160 điểm đến trong mạng lưới toàn cầu.

Khủng hoảng Covid-19: Bước ngoặt chuyển đổi

Đại dịch Covid-19 khiến doanh thu của AirAsia giảm mạnh vào năm 2020:

  • Doanh thu: 0,7 tỷ USD, giảm 73% so với năm 2019.
  • Lỗ ròng: 1,1 tỷ USD, tăng gấp 17 lần.

Tuy nhiên, lãnh đạo AirAsia coi đây là cơ hội chuyển mình:

“Không thể để ‘lãng phí’ một cuộc khủng hoảng”, AirAsia tuyên bố nhân kỷ niệm 20 năm thành lập.

Hãng đã đổi tên thành Capital A, định hướng trở thành một công ty công nghệ đa ngành, tập trung vào:

  • Siêu ứng dụng AirAsia: Dịch vụ giao đồ ăn, đặt xe, vé máy bay, chỗ ở, thương mại điện tử và tài chính.
  • Mở rộng fintech: Ra mắt dịch vụ BigPay với giải pháp thanh toán và cho vay trực tuyến.

Siêu ứng dụng AirAsia: Kỳ lân công nghệ ASEAN

Ra mắt tại các thị trường Đông Nam Á (Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Singapore), siêu ứng dụng AirAsia ghi nhận:

  • 30,1 triệu USD giá trị đặt chỗ trung bình hàng tháng (2021).
  • 110 triệu lượt truy cập hàng tháng.

AirAsia còn hoàn tất mua lại hoạt động của Gojek tại Thái Lan trị giá 50 triệu USD, tạo bàn đạp cho tham vọng cạnh tranh với các tên tuổi lớn như Grab và Gojek.

AirAsia - từ hàng không giá rẻ đến ‘kỳ lân’ công nghệ: Không thể 'lãng phí' một cuộc khủng hoảng!
AirAsia – từ hàng không giá rẻ đến ‘kỳ lân’ công nghệ: Không thể ‘lãng phí’ một cuộc khủng hoảng!

BigPay: Bước tiến fintech

BigPay – dịch vụ tài chính của AirAsia, đạt nhiều cột mốc:

  • 1,2 triệu khách hàng (2022), tăng 62% so với cùng kỳ.
  • Doanh thu tăng 22%, đạt 1,57 triệu USD.

Khoản đầu tư 100 triệu USD từ SK Group (Hàn Quốc) vào tháng 8/2021 giúp BigPay đẩy mạnh phát triển, đặc biệt tại thị trường Thái Lan – nơi cởi mở với đổi mới fintech.

AirAsia - từ hàng không giá rẻ đến ‘kỳ lân’ công nghệ: Không thể 'lãng phí' một cuộc khủng hoảng!
AirAsia – từ hàng không giá rẻ đến ‘kỳ lân’ công nghệ: Không thể ‘lãng phí’ một cuộc khủng hoảng!

Tầm nhìn và tham vọng IPO tại Mỹ

CEO Tony Fernandes khẳng định:

“Chúng tôi muốn trở thành đơn vị dẫn đầu trong mảng siêu ứng dụng Đông Nam Á.”

AirAsia đặt mục tiêu IPO tại Mỹ, khẳng định vị thế một kỳ lân công nghệ toàn cầu, không chỉ giới hạn trong ngành hàng không.

Kết luận

Hành trình của AirAsia là minh chứng rõ ràng cho việc tận dụng khủng hoảng để đổi mới. Từ một hãng hàng không giá rẻ, Tony Fernandes đã chuyển hóa AirAsia thành một tập đoàn công nghệ đa ngành, mở rộng tiềm năng và nâng cao vị thế trên thị trường khu vực và quốc tế.

 

Đọc thêm:

Tất cả những điều cần biết về ICAO – Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế. Booking tải Hàng không rẻ nhất Air Asia

Vận chuyển quần áo từ Việt Nam đến Nhật Bản dễ dàng, an toàn

TÌM HIỂU SÂN BAY ĐẸP NHẤT Ở NHẬT BẢN – BEN TRE LOGISTICS