Quốc hội Việt Nam vừa thông qua nghị quyết cho phép Vietnam Airlines tăng vốn điều lệ thêm tối đa 22.000 tỷ đồng thông qua việc chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Quyết định này nằm trong các giải pháp hỗ trợ hãng hàng không quốc gia vượt qua khó khăn và phát triển bền vững sau những tổn thất nặng nề từ đại dịch Covid-19.
Chi tiết về kế hoạch tăng vốn
Vietnam Airlines sẽ thực hiện tăng vốn theo hai giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu từ quyền mua của cổ đông Nhà nước, với quy mô phát hành 9.000 tỷ đồng.
- Giai đoạn 2: Chính phủ chuyển giao quyền mua cổ phần cho các doanh nghiệp, với tổng giá trị tối đa 13.000 tỷ đồng.
Cùng với đó, Công ty cổ phần Hàng không Pacific Airlines, công ty con của Vietnam Airlines, được phép xóa tiền phạt và tiền chậm nộp thuế đến hết ngày 31/12/2024. Sau thời hạn này, các khoản nợ sẽ được xử lý theo quy định hiện hành.
Kiểm toán và giám sát sử dụng vốn
Kiểm toán Nhà nước sẽ tiến hành kiểm toán các báo cáo tài chính. Và cả hoạt động sử dụng vốn tại Vietnam Airlines trong giai đoạn 2024-2025. Việc giám sát chặt chẽ nhằm ngăn ngừa thất thoát và lãng phí nguồn lực, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh doanh của hãng.
Hiệu quả kinh doanh khởi sắc nhưng thách thức vẫn lớn
Vietnam Airlines đã ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 860 tỷ đồng trong quý III năm 2024, đánh dấu quý có lãi thứ ba liên tiếp sau hai năm khó khăn vì đại dịch. Tuy nhiên, hãng vẫn đối mặt với nhiều thách thức lớn:
- Âm vốn chủ sở hữu hơn 11.000 tỷ đồng.
- Lỗ lũy kế hơn 35.200 tỷ đồng tính đến hết tháng 9/2024.
Theo kế hoạch, Vietnam Airlines đặt mục tiêu khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu. Và tái cơ cấu toàn diện tài sản, danh mục đầu tư trước năm 2025. Việc này sẽ tạo nền tảng để tăng vốn, cải thiện dòng tiền và đảm bảo sự ổn định lâu dài.
Đọc thêm:
Sự khác nhau giữa warehouse và fulfillment center
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ Đài Bắc Đài Loan về Việt Nam giá rẻ
Sân bay Suvarnabhumi, Thái Lan