Việt Nam gia nhập hệ sinh thái hàng không thế giới

Bảo Hiểm Hàng Hóa Vận Chuyển Bằng Đường Hàng Không Mới Nhất

Thị trường Việt Nam được Airbus và Boeing nhắm tới từ hàng chục năm trước. Hai “ông lớn” hàng không vũ trụ thế giới này giờ đã trở thành đối tác chiến lược. Không ngừng hợp tác để Việt Nam gia nhập ngày càng sâu rộng vào hệ sinh thái hàng không thế giới.

Airbus “nâng cánh” ngành công nghiệp hàng không Việt

Airbus – hãng sản xuất máy bay châu Âu – đang tăng cường sự hiện diện công nghiệp tại Việt Nam. Khi ngày càng có nhiều các công ty trong nước cung cấp linh kiện cho các máy bay thương mại Airbus. Gồm dòng máy bay A320, A330, A350 XWB và A380.

Những đối tác trong chuỗi cung ứng của Airbus phải kể đến là Artus (Meggitt) Việt Nam tại TP.HCM – nhà cung cấp thiết bị cơ điện cho dòng máy bay A320. Máy bay A330 và A350 theo một thỏa thuận có từ năm 1996 cho đến nay. Kế đến là Nikkiso Việt Nam tại Hưng Yên, sản xuất các cấu trúc bằng composite cho máy bay A320 Sharklet. Và các linh kiện cho máy bay A330neo và A350.

Trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, NAVBLUE, công ty con của Airbus về điều hành bay. Đang hợp tác với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống kiểm soát không lưu trong nước. Việc này sẽ giúp cải thiện việc sử dụng không phận và luồng không lưu. Đặc biệt là quanh khu vực Hà Nội và TP.HCM. Cũng như đáp ứng nhu cầu tăng trưởng giao thông đường hàng không trong tương lai.

Tăng cường phát triển hệ sinh thái Skywis

Airbus cũng đang hợp tác với Công ty công nghệ thông tin FPT Software để tăng cường phát triển hệ sinh thái Skywise – nền tảng dữ liệu hàng không mở của Airbus – tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Thỏa thuận hợp tác bao gồm một hệ thống đào tạo cho người dùng bên thứ ba. Và các nhà phát triển phần mềm tại Việt Nam cũng như trong khu vực. Airbus Skywise và FPT Software ký kết một thỏa thuận có tên là Skywise App Editor Partnership nhằm triển khai các giải pháp công nghệ. Và đẩy mạnh chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực hàng không.

Tháng 8 vừa qua, chuỗi cung ứng hàng không Việt Nam có một bước tiến đột phá. Tiếp nối các hợp tác công nghiệp của Airbus tại thị trường Việt Nam. Khi cửa thoát hiểm trên cánh cho A321neo. Dòng máy bay thân hẹp bán chạy nhất thế giới được sản xuất tại Việt Nam. Các cửa thoát hiểm này đang được Công ty MHI Việt Nam. Công ty con của Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi (Mitsubishi Heavy Industries – MHI) Nhật Bản, sản xuất tại Hà Nội.

Những sản phẩm này sẽ được chuyển đến các nhà máy của Airbus tại Đức để lắp ráp lên thân máy bay. Sau khi hợp đồng giữa Tập đoàn Airbus và Tập đoàn MHI được ký kết vào năm 2023. Airbus đã cử các chuyên gia từ Pháp và Đức sang Việt Nam. Làm việc chặt chẽ với MHI. Đồng thời hướng dẫn, đào tạo trực tiếp đội ngũ nhân lực người Việt.

Đảm bảo tính linh hoạt trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Với việc đưa sản xuất về Việt Nam, Airbus không chỉ tăng cường năng lực sản xuất của tập đoàn. Mà còn đảm bảo tính linh hoạt trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Giúp giảm thời gian thực hiện và tăng công suất sản xuất các dòng máy bay của hãng.

“Việc triển khai dự án sản xuất này tại Việt Nam thể hiện cam kết của Airbus trong hợp tác với các đối tác để phát triển ngành công nghiệp hàng không trong nước. Nhân lực Việt Nam chú trọng vào chất lượng. Và có đủ kỹ năng để đáp ứng được kỳ vọng của chúng tôi. Cũng như có thể đóng góp vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Airbus. Chúng tôi rất vui mừng khi ngày càng nhiều phụ tùng, sản phẩm sản xuất tại Việt Nam được lắp ráp trên máy bay Airbus. Đồng hành với các hãng hàng không bay khắp thế giới”. Tổng giám đốc Airbus Việt Nam Hoàng Tri Mai chia sẻ.

Ông Go Fujikawa, Tổng giám đốc Hệ thống hàng không thương mại của MHI, nhận định: “Thành công này đánh dấu sự khởi đầu của hoạt động sản xuất thân vỏ máy bay mới tại Việt Nam. Khẳng định vị thế quan trọng của Việt Nam trong thị trường hàng không đang phát triển mạnh mẽ ở châu Á. Dự án này sẽ đóng góp vào sự phát triển. Và tính cạnh tranh trong khu vực của nền kinh tế Việt Nam. Thông qua việc nâng cao năng lực kỹ thuật của lực lượng lao động”.

Không chỉ mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp hàng không Việt Nam. Đặc biệt là về phát triển nguồn nhân lực. Những dự án hợp tác chiến lược này của Airbus còn đóng góp vào sự phát triển nền kinh tế của Việt Nam. Thông qua tạo việc làm tay nghề cao. Và phát triển kỹ năng cho khoảng 1.500 lao động.

Boeing công bố hỗ trợ Việt Nam phát triển hàng không vũ trụ

Nếu như hãng sản xuất máy bay châu Âu đang tăng cường sự hiện diện công nghiệp tại Việt Nam thì “ông lớn” hàng không vũ trụ của Mỹ cũng không thể ngồi yên. Tập đoàn này công bố sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lực hàng không vũ trụ. Phát triển mạng lưới nhà cung cấp và đào tạo nhân lực.

Cam kết này tiếp tục được củng cố mạnh mẽ khi cách nay 3 tuần. Nhân dịp tham dự các hoạt động của Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 79. Và làm việc tại Mỹ, Tổng Bí thư. Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp tiến sĩ Brendan Nelson. Phó chủ tịch cấp cao Tập đoàn Boeing kiêm Chủ tịch Boeing Global.

Tại buổi tiếp, trong các nội dung Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị Boeing. Đáng chú ý là việc Boeing sớm nghiên cứu, triển khai đầu tư các nhà máy sản xuất linh kiện. Xây dựng trung tâm bảo dưỡng thiết bị, máy móc máy bay quy mô khu vực gắn với các cảng hàng không lớn của Việt Nam. Đồng thời tăng cường hợp tác. Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D). Chuyển giao công nghệ, đưa các đối tác Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của Boeing.

Boeing thời gian tới sẽ hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái hàng không tại Việt Nam

Về vấn đề này, ông Brendan Nelson cam kết Boeing thời gian tới sẽ hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái hàng không tại Việt Nam. Trong đó chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không, đào tạo nhân lực, xây dựng sân bay, cơ sở sửa chữa và bảo trì máy bay.

Việc Boeing mở văn phòng thường trực tại Hà Nội từ tháng 5.2023 là minh chứng cho thấy tập đoàn này mong muốn đẩy mạnh cam kết gắn bó với thị trường Việt Nam. “Ông lớn” hàng không của Mỹ cho biết đang làm việc với các nhà cung cấp tại Việt Nam. Nhằm đào tạo và giúp họ nâng cao năng lực. Đây là những nhà cung cấp cấu trúc hàng không, linh kiện điện tử, vật liệu composite cho máy bay thương mại của Boeing.

Đánh giá cao những cơ hội mà Việt Nam mang lại. Đặc biệt là về nguồn nhân lực và những đóng góp của họ vào sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam. Boeing tập trung phát triển nhân lực bản địa. Mang đến cho sinh viên Việt Nam chương trình đào tạo tại chỗ (on-the-job training). Thông qua các cơ hội thực tập tại tập đoàn. Đại diện Boeing Việt Nam cho biết.

Việt Nam gia nhập hệ sinh thái hàng không thế giới
Việt Nam gia nhập hệ sinh thái hàng không thế giới

Boeing là “khử carbon ngành hàng không

Một khía cạnh khác trong hợp tác với Việt Nam của Boeing là “khử carbon ngành hàng không”. Cụ thể liên quan đến nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) mà Việt Nam là một trong những nước có trữ lượng nguyên liệu thô nhiều nhất ở Đông Nam Á.

SAF là nhiên liệu được sản xuất từ các loại nguyên liệu thô gồm chất thải tiêu dùng và phế phẩm nông nghiệp (chiếm khoảng 75% lượng nhiên liệu sản xuất SAF), trong đó có củ sắn (khoai mì), cây mía, chất thải rắn đô thị. Và đặc biệt 2 loại phụ phẩm nông nghiệp là trấu và rơm – nguyên liệu thô chủ chốt dùng để sản xuất SAF trong khu vực.

Trong một nghiên cứu mới đây được Boeing công bố, khu vực Đông Nam Á có thể sản xuất khoảng 45,7 triệu tấn nhiên liệu SAF mỗi năm đến năm 2050. Có khả năng cung cấp khoảng 12% nhu cầu nhiên liệu này trên toàn cầu. Nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Việt Nam đóng vai trò cần thiết trong việc cung cấp trữ lượng nguyên liệu thô này bởi tổng trữ lượng nguyên liệu thô sẵn có tại Việt Nam và các quốc gia ASEAN khác (Indonesia, Thái Lan, Malaysia, và Philippines) chiếm khoảng 90% nguồn cung cấp SAF trong khu vực.

Điều này cho thấy tiềm năng to lớn của Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung trong đáp ứng nhu cầu sử dụng SAF trên toàn cầu. Boeing cho biết đang làm việc với các tổ chức, ban ngành tại Việt Nam và các nước trong khu vực, để phát triển sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững.

Đọc thêm;

Quy hoạch sân bay Biên Hòa: Hướng tới tương lai lưỡng dụng | Booking tải Hàng không rẻ nhất Air Asia

Tìm hiểu sự khác nhau giữa Air Cargo và Air Express | Booking tải Hàng không rẻ nhất Air Asia

Chi phí lưu kho là gì? Cách cắt giảm chi phí lưu kho

Fulfillment và các hình thức, quy trình đặc trưng – Best Logistics, Forwarder, Chuyển Phát Nhanh Viet Nam