Tại Sao Cửa Sổ Máy Bay Không Phải Là Hình Tròn Chỉ Vì Thẩm Mỹ?

Tại Sao Cửa Sổ Máy Bay Không Phải Là Hình Tròn Chỉ Vì Thẩm Mỹ?

Tại Sao Cửa Sổ Máy Bay Không Phải Là Hình Tròn Chỉ Vì Thẩm Mỹ? Cửa sổ máy bay không phải là hình tròn chỉ để tăng tính thẩm mỹ. Mà thực ra có một lý do kỹ thuật rất quan trọng phía sau. Ban đầu, các cửa sổ máy bay từng có hình vuông hoặc hình chữ nhật. Nhưng đã gây ra nhiều sự cố nguy hiểm. Câu chuyện về việc thay đổi thiết kế cửa sổ máy bay. Là một phần không thể thiếu trong lịch sử phát triển an toàn hàng không.

Dưới đây là những lý do tại sao cửa sổ máy bay hiện nay thường có thiết kế hình bầu dục hoặc hình tròn:

1. Nguy Cơ Từ Thiết Kế Cửa Sổ Vuông

Trong những năm 1950. De Havilland Comet là máy bay thương mại phản lực đầu tiên được đưa vào khai thác. Các máy bay Comet đầu tiên có cửa sổ hình vuông hoặc hình chữ nhật. Tuy nhiên, sau một vài năm hoạt động, hai máy bay Comet gặp tai nạn do vỡ cấu trúc khi đang bay ở độ cao lớn.

Điều tra sau tai nạn phát hiện ra rằng, thiết kế cửa sổ vuông là nguyên nhân chính dẫn đến những tai nạn này. Các góc vuông của cửa sổ tạo ra các điểm tập trung ứng suất khi máy bay bay ở độ cao lớn. Nơi mà vỏ máy bay chịu áp lực từ bên trong cabin và bên ngoài môi trường.

2. Căng Thẳng Và Ứng Suất

Trong quá trình bay ở độ cao, áp lực không khí bên ngoài rất thấp. Trong khi cabin máy bay phải duy trì áp lực để đảm bảo sự thoải mái và an toàn cho hành khách. Sự chênh lệch áp suất này tạo ra một lực căng mạnh trên vỏ máy bay và cả cửa sổ. Những góc cạnh của cửa sổ vuông hoặc hình chữ nhật làm tăng áp lực ở các điểm này. Tạo ra các điểm ứng suất và khiến cấu trúc dễ bị tổn thương hơn.

Theo nguyên lý kỹ thuật, tại các điểm góc vuông sẽ có sự tập trung ứng suất mạnh hơn nhiều so với ở bề mặt tròn hoặc cong. Điều này làm tăng nguy cơ nứt vỡ cửa sổ và có thể dẫn đến các sự cố nghiêm trọng cho máy bay.

3. Thiết Kế Cửa Sổ Hình Tròn Hoặc Hình Bầu Dục

Để khắc phục vấn đề này, các nhà thiết kế hàng không đã thay đổi hình dáng của cửa sổ từ hình vuông sang hình tròn hoặc bầu dục. Với thiết kế này, không còn các góc vuông sắc cạnh. Giúp phân tán ứng suất đều hơn quanh mép cửa sổ. Điều này giảm thiểu rủi ro nứt vỡ và tăng cường sự an toàn khi bay ở độ cao lớn.

Hình dạng tròn hoặc bầu dục cho phép lực căng được phân phối đồng đều hơn, tránh các điểm tập trung ứng suất cao. Chính sự thay đổi này đã cải thiện đáng kể độ bền của vỏ máy bay và giúp giảm nguy cơ tai nạn liên quan đến vỡ cấu trúc.

Tại Sao Cửa Sổ Máy Bay Không Phải Là Hình Tròn Chỉ Vì Thẩm Mỹ?
Tại Sao Cửa Sổ Máy Bay Không Phải Là Hình Tròn Chỉ Vì Thẩm Mỹ?

4. Tính Thẩm Mỹ Là Phụ, An Toàn Là Chính

Mặc dù các cửa sổ hình bầu dục có thể tạo ra sự mềm mại và hài hòa hơn về mặt thị giác, tính thẩm mỹ chỉ là yếu tố phụ trong thiết kế này. Yếu tố an toàn luôn được đặt lên hàng đầu khi thiết kế các bộ phận trên máy bay. Cửa sổ hình tròn hoặc bầu dục đảm bảo rằng máy bay có thể hoạt động an toàn trong điều kiện bay ở độ cao lớn và áp suất thay đổi.

5. Hậu Quả Nếu Sử Dụng Cửa Sổ Vuông

Nếu các máy bay hiện đại vẫn sử dụng cửa sổ vuông. Chúng sẽ đối diện với nguy cơ nứt và vỡ vỏ máy bay khi chịu áp suất lớn. Điều này không chỉ làm mất áp lực cabin. Mà còn có thể gây ra các tình huống khẩn cấp như giảm đột ngột oxy trong cabin, hoặc thậm chí gây vỡ hoàn toàn vỏ máy bay.

Ngoài ra, sự cố vỡ cửa sổ có thể kéo theo thiệt hại cho các bộ phận khác của máy bay và làm mất kiểm soát chuyến bay. Đe dọa tính mạng của tất cả hành khách và phi hành đoàn.

Kết Luận

Cửa sổ máy bay không phải là hình tròn hoặc hình bầu dục chỉ để trang trí hay tăng tính thẩm mỹ. Đây là một quyết định kỹ thuật mang tính sống còn để đảm bảo an toàn trong mỗi chuyến bay. Việc thay đổi thiết kế từ cửa sổ vuông sang hình tròn hay bầu dục. Đã giúp máy bay thương mại hiện đại tránh được những rủi ro nghiêm trọng. Đồng thời đảm bảo sự thoải mái và an toàn cho hành khách khi bay ở độ cao lớn.

 

Đọc thêm:

Tại Sao Máy Bay Không Thể Bay Thẳng Vòng Quanh Trái Đất? | Booking tải Hàng không rẻ nhất Air Asia (airasiacargo.vn)

Xu hướng và thách thức trong vận tải hàng hóa (indochinapost.com)

Phân biệt Logistics và Xuất nhập khẩu – Công ty Bưu vận Chuyển Phát Nhanh Quốc tế Đông Dương (indochinapost.com)

Ảnh hưởng của bão Yagi tới hoạt động hàng không – Công ty Bưu vận Chuyển Phát Nhanh Quốc tế Đông Dương (indochinapost.com)