Giải Pháp Ổn Định Lực Lượng Vận Tải Hàng Không Trong Bối Cảnh Thiếu Hụt Nguồn Cung Ứng Tải

Giải Pháp Ổn Định Lực Lượng Vận Tải Hàng Không Trong Bối Cảnh Thiếu Hụt Nguồn Cung Ứng Tải

Để đảm bảo sự ổn định và cân bằng trong việc cung ứng tải cho ngành vận tải hàng không. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đưa ra một loạt các biện pháp. Nhằm hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam giải quyết tình trạng thiếu hụt đội tàu bay. Những biện pháp này là giải pháp cấp bách trong bối cảnh đội tàu bay của các hãng hàng không bị thu hẹp. Đặc biệt là khi nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao vào những thời điểm như kỳ nghỉ lễ, Tết.

Giải Pháp Ổn Định Lực Lượng Vận Tải Hàng Không Trong Bối Cảnh Thiếu Hụt Nguồn Cung Tải.

Theo đó, Bộ GTVT đã triển khai các giải pháp. Nhằm tối ưu hóa hoạt động của các hãng hàng không như:

Tạo điều kiện để các hãng hàng không có thể thuê bổ sung tàu bay. Từ các nguồn trong và ngoài nước .Nhằm đảm bảo đáp ứng được nhu cầu vận chuyển.

Điều chỉnh thời gian khai thác tàu bay. Đồng thời tối ưu hóa thời gian vận hành trong suốt cả ngày. Để tăng cường khả năng khai thác hiệu quả hơn.

Tăng cường các chuyến bay vào ban đêm. Giảm tải áp lực cho các chuyến bay ban ngày. Và đảm bảo cung ứng đủ tải cho thị trường trong thời gian cao điểm.

Những giải pháp này không chỉ giúp bù đắp một phần lượng tải cung ứng thiếu hụt. Mà còn góp phần duy trì sự ổn định cho các hoạt động vận tải hàng không trong nước và quốc tế.

Giá Vé Máy Bay Tăng Do Nhiều Yếu Tố Tác Động

Trong công văn số 10061/BGTVT-VT, Bộ GTVT đã giải thích về nguyên nhân giá vé máy bay nội địa tăng cao, đặc biệt là vào các dịp lễ, Tết. Dựa trên báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam. Việc tăng giá vé máy bay không chỉ xảy ra trong nước. Mà còn là xu hướng chung trên thế giới. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự kết hợp của các yếu tố như. Cung cầu thị trường và sự biến động của các chi phí vận hành.

Các yếu tố chính tác động đến giá vé bao gồm

Chi phí nhiên liệu bay, chiếm từ 37% đến 42% tổng chi phí của một chuyến bay. Việc giá nhiên liệu tăng mạnh là nguyên nhân chính gây áp lực lớn lên các hãng hàng không.

Chi phí liên quan đến thiết bị bay, sửa chữa và bảo dưỡng. Chiếm từ 32% đến 41% tổng chi phí. Điều này bao gồm các khoản chi cho việc duy trì và sửa chữa đội tàu bay. Đảm bảo an toàn cho các chuyến bay.

Chi phí phục vụ mặt đất và điều hành bay, với tỷ lệ từ 6% đến 7%. Góp phần vào chi phí vận hành chuyến bay.

Chi phí nhân công, bán hàng và quản lý. Chiếm từ 16% đến 19%, phản ánh chi phí quản lý và vận hành các dịch vụ đi kèm.

Bên cạnh đó, sự biến động của tỷ giá và chi phí nhiên liệu bay cũng khiến giá vé máy bay tăng lên đáng kể. Ngoài ra, nhu cầu đi lại tăng cao trong các dịp lễ, Tết khiến cung không đủ cầu, dẫn đến tình trạng giá vé tăng mạnh.

Giải Pháp Ổn Định Lực Lượng Vận Tải Hàng Không Trong Bối Cảnh Thiếu Hụt Nguồn Cung Ứng Tải
Giải Pháp Ổn Định Lực Lượng Vận Tải Hàng Không Trong Bối Cảnh Thiếu Hụt Nguồn Cung Ứng Tải

Giải Pháp Cân Bằng Cung Cầu Vận Tải Hàng Không

Bộ GTVT khẳng định, mặc dù giá vé tăng. Các hãng hàng không vẫn tuân thủ đúng quy định. Về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Để giảm bớt áp lực lên giá vé và duy trì sự ổn định cho thị trường vận tải hàng không. Bộ đã và đang triển khai các biện pháp đồng bộ như:

Thuê bổ sung đội tàu bay từ các nguồn cung khác để đảm bảo tải cung ứng được đáp ứng phù hợp với nhu cầu thị trường.

Điều chỉnh thời gian khai thác và tối ưu hóa thời gian vận hành tàu bay, nhằm tăng cường hiệu quả sử dụng tài sản, giảm thiểu lãng phí và tối đa hóa số chuyến bay có thể phục vụ trong một ngày.

Tăng cường thêm các chuyến bay đêm, đặc biệt vào những thời điểm nhu cầu đi lại cao như kỳ nghỉ lễ, để đáp ứng được số lượng hành khách cần vận chuyển mà không gây áp lực lớn lên lịch trình ban ngày.

Giám sát và kiểm soát chặt chẽ việc kê khai, niêm yết và công khai giá vé theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tính minh bạch và công bằng cho hành khách.

Khuyến Cáo Đặt Vé Sớm Để Tiết Kiệm Chi Phí

Bên cạnh các biện pháp từ phía cơ quan quản lý, Bộ GTVT cũng khuyến cáo hành khách nên có kế hoạch mua vé từ sớm để tránh tình trạng giá vé tăng cao đột biến vào thời điểm cận kề lễ, Tết. Việc đặt vé trước không chỉ giúp hành khách có nhiều lựa chọn hơn về hãng bay và lịch trình, mà còn giúp tiết kiệm chi phí do có cơ hội mua được vé ở mức giá hợp lý hơn.

Với các giải pháp đang được triển khai, Bộ GTVT kỳ vọng sẽ giúp ổn định nguồn lực vận tải hàng không, cân bằng giữa cung và cầu, từ đó góp phần giảm thiểu tình trạng giá vé tăng cao trong thời gian tới. Đồng thời, các biện pháp này cũng giúp thúc đẩy hoạt động du lịch và kinh doanh, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế sau những tác động của đại dịch.

 

Đọc thêm:

Máy bay Airbus và Boeing được các hãng hàng không mua thêm (indochinapost.com)

Dịch vụ khai hải quan hàng cargo tại NCTS, xuất nhập khẩu/truyền tờ khai, thông quan hàng hóa (indochinapost.com)

Phân biệt “Vận tải Hàng không” và “Logistics Hàng không” | Booking tải Hàng không rẻ nhất Air Asia (airasiacargo.vn)

Booking Tải Hàng Không Từ Việt Nam Đi Bangkok, Thái Lan (airasiacargo.vn)