Tình trạng gián đoạn hàng hải và nhu cầu của thương mại điện tử thúc đẩy lưu lượng hàng hóa vận chuyển bằng hàng không tăng lên mức cao kỷ lục trong nửa đầu năm nay.
Báo cáo tình hình
Báo cáo mới đây của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế ( IATA) ghi nhận. Trong tháng Sáu, lưu lượng vận chuyển hàng hóa bằng hàng không trên toàn cầu, tính theo tấn hàng hóa trên km (FTK). tăng hàng năm 14,1%. Tổng giám đốc IATA, Willie Walsh cho biết. Tăng trưởng mạnh mẽ trên tất cả các khu vực đưa lưu lượng hàng hóa vận chuyển bằng máy bay lên mức cao kỷ lục trong nửa đầu năm.
“Các hạn chế của vận tải biển và bùng nổ thương mại điện tử là những động lực lớn nhất thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng máy bay”, Walsh bình luận.
Tháng Sáu
Trong tháng Sáu. Nhu cầu vận tải hàng hóa bằng hàng không từ châu Á cao hơn mức trung bình toàn cầu. Động lực nhu cầu mạnh mẽ này dự kiến kéo dài sang năm 2025.
Cả Hiệp hội các hãng hàng không châu Á -Thái Bình Dương (AAPA). Lẫn IATA đều ghi nhận mức tăng trưởng hai con số về lưu lượng vận chuyển từ khu vực châu Á. AAPA báo cáo mức tăng trưởng hàng năm trong tháng 6 của khu vực này là 16,4%. Trong khi IATA ghi nhận mức tăng trưởng là 17%.
Giải thích sự tăng trưởng của tình hình vận tải hàng không
Trao đổi với The Loadstar, các nguồn tin giải thích. Mức tăng trưởng ấn tượng đó là nhờ nhu cầu liên tục tăng cao đối với các lô hàng thương mại điện tử trong khu vực.
Khu vực Bắc Mỹ
Các khu vực khác gồm Bắc Mỹ, châu Phi, châu Âu, Mỹ Latin và Trung Đông. Ghi nhận mức tăng trưởng hàng năm trong tháng 6 về lưu lượng hàng hóa vận chuyển bằng hàng không từ 9,5% đến 16%.
Subhas Menon, Tổng giám đốc AAPA cho biết. Hoạt động xuất khẩu tăng lên cùng với sự gián đoạn vận tải biển do khủng hoảng Biển Đỏ. Điều đó đã thúc đẩy khối lượng vận chuyển hàng hóa trên các tuyến bay thương mại chính trên toàn cầu.
“Thị trường vận chuyển hàng hóa bằng hàng không sẽ tăng trưởng hơn nữa trong nửa cuối năm nay nhờ động lực vững chắc của nền kinh tế toàn cầu. Bất chấp một số bất ổn địa chính trị”, ông nói.
Kết quả tăng trưởng tháng Sáu
Phân tích kết quả hoạt động trong tháng Sáu. IATA lưu ý, thương mại hàng hóa bằng hàng không giữa Phi và châu Á tăng 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi lưu lượng hàng hóa bằng hàng không giữa châu Âu-châu Á, Trung Đông-châu Á và liên châu Á lần lượt tăng 20,3%, 15,1% và 21%.
Trong bối cảnh đó. Giá cước vận chuyển hàng hóa bằng hàng hóa tiếp tục tăng cao. Theo WorldACD, nhà cung cấp dữ liệu thương mại qua hàng không, trong tuần kết thúc vào ngày 21-7. Mức giá cước trung bình đối với hàng hóa xuất khẩu châu Á-Thái Bình Dương là 3,34 đô la Mỹ /kg. Tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý. Giá cước vận chuyển hàng không từ châu Á-Thái Bình Dương đến Mỹ tăng đến 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Lên mức 6 đô la Mỹ/kg.
Tháng Bảy
Nhu cầu vận tải hàng không toàn cầu tiếp tục tăng trong tháng 7. Với mức giá cước tăng trên diện rộng.
Theo nền tảng dữ liệu vận tải biển và hàng không Xeneta. Giá cước vận chuyển hàng không giao ngay trung bình trên toàn cầu ngay tăng 20% hàng năm trong tháng trước. Với khối lượng tăng 13%.
Niall van de Wouw, giám đốc vận tải hàng không tại Xeneta, cho biết. Sự cố gián đoạn công nghệ thông tin trong tháng 7 làm tê liệt hàng triệu máy tính chạy hệ điều hành Microsoft. Khiến các hãng hàng không phải hủy hàng ngàn chuyến bay. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này. Các hãng dường như đã phục hồi hoàn toàn các dịch vụ vận chuyển hàng hóa.
Các tuyến thương mại hàng khôngTrung Đông-châu Âu. Và Trung Á-châu Âu là những thị trường nổi bật. Với giá cước giao ngày trong tuần cuối cùng của tháng 7 tăng 126% so với tuần trước đó. Lên 3,16 đô la Mỹ/kg. Do sự gián đoạn ở Biển Đỏ và tình trạng bất ổn ở Bangladesh.
Niall van de Wouw, giám đốc vận tải hàng không của Xeneta dự đoán. Giá cước vận tải hàng không toàn cầu sẽ còn tăng và có thể lên mức đỉnh điểm vào cuối tháng 8.
Xem thêm: https://airasiacargo.vn/booking-tai-hang-khong-tu-ho-chi-minh-di-antipolo-philippines-tai-air-asia/