Hàng Không Việt Nam Nâng Cao Khả Năng Đáp Ứng Dịp Cao Điểm Hè

Hàng Không Việt Nam Nâng Cao Khả Năng Đáp Ứng Dịp Cao Điểm Hè

Ngành hàng không đang bước vào giai đoạn cao điểm du lịch hè. Với nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Các hãng hàng không trong nước đang nỗ lực tăng tải trọng cung ứng, đặc biệt là trên các đường bay có lưu lượng lớn.

Tăng Tải Đáp Ứng Nhu Cầu

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay nội địa trong tháng tới đạt mức cao nhất là các đường bay kết nối với các điểm du lịch từ các địa phương. Đặc biệt, vào cuối tuần và các ngày gần thời điểm khởi hành, nhu cầu tăng mạnh.

Giá Vé Máy Bay “Hạ Nhiệt”

Thời gian qua, giá vé máy bay tăng cao do nhiều máy bay phải dừng khai thác để bảo dưỡng và tái cơ cấu, giảm số lượng máy bay. Ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Kế hoạch và Phát triển của Vietnam Airlines. Cho biết giá vé máy bay tăng do giá nhiên liệu tăng cao, bình quân năm 2024 tăng 34% so với năm 2019.

Ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Bamboo Airways, cho rằng giá vé chỉ giảm khi số lượng máy bay tăng lên. Hiện các hãng hàng không trong nước vận hành khoảng 160 máy bay. Giảm 60-70 chiếc so với trước dịch Covid-19. “Chi phí hiện tại và cơ chế giá trần khiến bay nội địa không có lãi. Cần tạo động lực để các hãng đưa máy bay về, mở thêm đường bay, khi đó giá vé mới giảm,” ông Nam phân tích.

Hàng Không Việt Nam Nâng Cao Khả Năng Đáp Ứng Dịp Cao Điểm Hè
Hàng Không Việt Nam Nâng Cao Khả Năng Đáp Ứng Dịp Cao Điểm Hè

Tỷ Lệ Đặt Chỗ và Giá Vé

Hiện tại, tỷ lệ đặt chỗ bình quân trên các đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đến các địa phương đạt hơn 50% vào các ngày gần và cuối tuần. Dao động từ 20-40% vào các ngày xa hơn. Một số đường bay du lịch như Hà Nội-Quy Nhơn, Hà Nội-Phú Quốc, Hà Nội-Nha Trang, TP.HCM-Nha Trang. Và TP.HCM-Điện Biên có tỷ lệ cao hơn bình quân.

Về giá vé, các hãng hàng không Việt Nam công bố nhiều mức giá, trong đó có nhiều mức thấp hơn đáng kể so với mức tối đa theo quy định. Ví dụ, chặng Hà Nội-Quy Nhơn dao động từ 1,9 triệu đến 2,4 triệu đồng. Tương đương từ 67-83% mức tối đa (2,89 triệu đồng). Chặng Hà Nội-Phú Quốc dao động từ 2,7 triệu đến 3,4 triệu đồng. Tương đương 69-87% mức tối đa (4 triệu đồng).

Hỗ Trợ Phát Triển Đội Tàu Bay

Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam, Đỗ Hồng Cẩm. Cho biết giá vé máy bay trên thế giới dự báo sẽ tăng 3-7% trong năm 2024. Và tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo. Ngành hàng không Việt Nam đã triển khai giải pháp hạn chế tác động tiêu cực. Đảm bảo cung ứng phù hợp. Cục Hàng không đã tạo điều kiện cho các hãng tăng cường hoạt động. Khai thác tối ưu đội máy bay hiện hữu và đẩy nhanh quá trình thuê máy bay bổ sung trong giai đoạn cao điểm.

Hàng Không Việt Nam Nâng Cao Khả Năng Đáp Ứng Dịp Cao Điểm Hè
Hàng Không Việt Nam Nâng Cao Khả Năng Đáp Ứng Dịp Cao Điểm Hè

Hợp Tác Hàng Không và Du Lịch

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, nhấn mạnh cần hợp tác chặt chẽ giữa hàng không và du lịch để giảm giá vé và nâng cao hiệu quả. Các doanh nghiệp du lịch nên có chính sách giảm giá lưu trú đêm đầu tiên cho hành khách bay đêm. Hàng không và du lịch cần phối hợp để tạo thị trường mới và thói quen mới.

Phó Tổng Giám đốc Vietjet, Đỗ Xuân Quang, kiến nghị xây dựng các chương trình quảng bá du lịch Việt Nam ở tầm quốc gia và hỗ trợ phát triển du lịch bền vững. Ông cũng đề xuất chính sách hỗ trợ phát triển đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam. Quản lý hiệu quả giờ cất và hạ cánh, và giảm lãi suất cho hàng không, khách sạn, du lịch.

Trong bối cảnh thách thức đối với cả du lịch và hàng không. Sự phối hợp giữa các bên là cần thiết để phát triển bền vững và đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Đọc thêm: