Tin tức hàng không: Tiến độ xây dựng Ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất

Tiến độ xây dựng Ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 19/6, ông Lê Khắc Hồng, Trưởng Ban quản lý dự án ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, thông báo rằng toàn bộ khối lượng phần thô của ga T3 đã hoàn thành. Nhiều hạng mục lớn khác cũng sắp hoàn thiện kết cấu sau gần một năm thi công. Đây là một cột mốc quan trọng cho dự án quy mô lớn này.

Tiến độ xây dựng Ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất

Tiến độ xây dựng ga hành khách

Ga T3 được xây dựng trên diện tích 112.500 m². Ga có một tầng hầm và bốn tầng nổi. Công trình đã hoàn thành kết cấu sớm hơn 15 ngày so với kế hoạch ban đầu. Dự án chính thức khởi công vào tháng 8/2023. Dự án cũng hoàn tất việc giải phóng mặt bằng và xây móng sau thời điểm này.

Cùng với ga hành khách, dự án nhà xe PNA được xây dựng trên khu đất rộng 130.000 m². Nhà xe đạt khoảng 96% khối lượng xây dựng. Công trình này bao gồm hai tầng hầm và bốn tầng nổi. Đây không chỉ là nơi để xe mà còn tích hợp các dịch vụ phi hàng không như trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng và các dịch vụ ăn uống để phục vụ hành khách và nhân viên.

Các hạng mục khác

Ngoài ga hành khách và nhà xe PNA, nhiều hạng mục khác của dự án cũng đã hoàn thành kết cấu. Cụ thể như nhà cơ điện UC (ba tầng) và trạm xử lý nước thải. Hiện nay, các hạng mục như sân đỗ máy bay, sân đỗ xe buýt và hệ thống cầu cạn đang được các nhà thầu tập trung triển khai. Song song với thi công phần kết cấu, hệ thống thiết bị và máy móc cũng đang được nhập về để lắp đặt theo tiến độ từng hạng mục.

Trên công trường hiện có khoảng 2.500 công nhân và kỹ sư. Họ làm việc không ngừng để đẩy nhanh tiến độ. Theo ông Hồng, giai đoạn lắp đặt hệ thống thiết bị và cơ điện sắp tới sẽ nhanh hơn so với quá trình thi công xây lắp, giúp đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án.

Thách thức trong quá trình thi công

Một trong những trở ngại lớn nhất mà dự án đang đối mặt là mặt bằng chật hẹp. Điều này gây khó khăn cho việc thi công, lắp dựng cẩu và bố trí các bãi vật liệu. Để khắc phục điều này, các nhà thầu phải linh hoạt điều chỉnh vị trí thi công và ưu tiên các hạng mục cần thiết trước.

Ông Hồng cho biết, nhiều loại kết cấu thuộc dự án phải gia công tại nhà máy trước khi đưa tới công trường để lắp dựng, thay vì thực hiện ngay tại chỗ. Điều này là do công trình nhà ga nằm sát sân bay đang khai thác, khiến quá trình lắp dựng cẩu cao 75-127 m có thể ảnh hưởng đến tĩnh không của sân bay. Vì vậy, các phương án thi công phải được tính toán rất kỹ để tránh các rủi ro có thể phát sinh.

Tầm quan trọng của Ga T3

Dự án ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Mức đầu tư này được tài trợ bởi Tổng công ty hàng không Việt Nam (ACV). Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào dịp 30/4 năm sau. Điều này vượt tiến độ hai tháng so với kế hoạch ban đầu. Khi đi vào hoạt động, ga T3 sẽ là ga có quy mô phục vụ khách lớn nhất cả nước. Khả năng phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm. Điều này sẽ nâng tổng công suất khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách mỗi năm, cùng với hai ga T1 và T2 hiện hữu.

Kiến trúc của ga T3 được thiết kế dựa trên ý tưởng từ áo dài truyền thống, một trong những biểu tượng văn hóa của Việt Nam. Nhà ga được chia thành hai phần riêng biệt cho việc đi và đến. Ga có 90 quầy thủ tục, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động, 42 ki-ốt check-in, 27 cửa ra máy bay, 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến.

Kết nối hạ tầng giao thông

Để kết nối ga T3 với hệ thống giao thông hiện có, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hoà dài hơn 4 km đang được TP HCM triển khai. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024. Khi hoàn thành, đường nối này sẽ phá thế độc đạo của đường Trường Sơn. Từ đó giúp giảm ùn tắc giao thông khu vực và cải thiện kết nối với sân bay.

Tiến độ xây dựng Ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất

Kết luận

Dự án ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đang tiến triển tốt. Nhiều hạng mục đã hoàn thành và nhiều hạng mục khác đang trong giai đoạn hoàn thiện. Dù gặp phải một số thách thức về mặt bằng và kỹ thuật, sự nỗ lực của các nhà thầu và công nhân đã giúp dự án vượt tiến độ đề ra. Khi hoàn thành, ga T3 nâng cao năng lực phục vụ hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất. Dự án còn đóng góp vào sự phát triển hạ tầng giao thông TP HCM và cả nước.

Xem thêm: Thách thức trong vận tải hàng không

Xem thêm: VẬN CHUYỂN CỦ SEN KHÔ ĐI ĐÀI LOAN