Tất tần tật về thuê tàu chợ (LINER)

thue-tau-cho

Tất tần tật về thuê tàu chợ (LINER)

Thuê tàu chợ hay người ta còn gọi là lưu cước/khoang tàu chợ (liner booking). Thuê tàu chợ là chủ hàng (shipper) trực tiếp hay thông qua người môi giới (broker) yêu cầu chủ tàu (ship owner) giành cho mình thuế một phần chiếc tàu để chuyên chở hàng hóa từ cảng này đến cảng khác. Cùng Airasia Cargo tìm hiểu kỹ hơn về phương thức này nhé.

thue-tau-cho

1.Khái niệm thuê tàu chợ

  • Khái niệm
Thuê tàu chợ hay người ta còn gọi là lưu cước/khoang tàu chợ (liner booking). Thuê tàu chợ là chủ hàng (shipper) trực tiếp hay thông qua người môi giới (broker) yêu cầu chủ tàu (ship owner) giành cho mình thuế một phần chiếc tàu để chuyên chở hàng hóa từ cảng này đến cảng khác.
Mối quan hệ giữa người thuê với người cho thuê trong phương thức thuê tàu chợ được điều chỉnh bằng một chứng từ được gọi là vận đơn đường biển. Nội dung của vận đơn đường biển do hãng tàu quy định sẵn.
Thuê tàu chợ để vận chuyển hàng gọi là lưu khoang (Booking), Chủ hàng tiếp xúc với hãng tàu đại lý, đại diện của hãng tàu hoặc thuyền trưởng và lập đơn lưu khoang/cước (Booking note) giữ chỗ trên tàu để vận chuyển hàng. Việc lưu khoang/ cước chỉ áp dụng trong thuê tàu chợ là những con tàu hoạt động chở thuê đều đặn trên một tuyến vận chuyển cổ định và theo một lịch trình chạy tàu đã định trước. Hàng chuyên chở chủ yếu là hàng khô có bao bì, số lượng không hạn chế, không bắt buộc người thuê phải gởi hàng đầy tàu như thuê chuyển. Bốc/dỡ và chi phí bốc/dỡ hàng do chủ tàu đảm trách. Cước tàu chợ do chủ tàu lập thành biểu cước trong đó quy định cước suất cho từng mặt hàng hay nhóm hàng (Liner freight rates). Vận đơn đường biển (Liner B/L) do hãng tàu ký phát cho người thuê, có chức năng là bằng chứng hợp đồng vận tải đường biển điều chỉnh mối quan hệ pháp lý giữa đôi bên.

thue-tau-cho

  • Ðặc điểm tầu chợ
Căn cứ vào hoạt động của tầu chợ, chúng ta có thể rút ra những đặc điểm cơ bản của tầu chợ như sau:
– Tầu chợ thường chở hàng bách hoá có khối lượng nhỏ;
– Cấu tạo của tầu chợ phức tạp hơn các loại tầu khác;
– Ðiều kiện chuyên chở do các hãng tầu quy định và in sẵn trên vận đơn đường biển để phát hành cho người gửi hàng.

Một số thuật ngữ liên quan:

  • Carrier: Người vận tải = Hãng tàu = Shipping Liner
  • Shipper: Người gửi hàng = Người xuất khẩu = Người bán
  • Consignee: Người nhận hàng = Người nhập khẩu = Người mua
  • Forwarder: Đại lý mua bán cước

Forwarder là người sẽ mua cước của hãng tàu để bán lại cho người thuê tàu. Nếu người thuê tàu làm việc trực tiếp với hãng tàu thì không cần xuất hiện forwarders.

Nhưng trong trường hợp người thuê tàu cần đi hàng lẻ (hàng không đầy 1 cont = hàng consol = hàng LCL) thì bắt buộc người thuê tàu phải đi qua forwarders vì hãng tàu chỉ vận chuyển hàng nguyên container (hàng FCL) chứ không nhận hàng lẻ.

Có nhiều hãng tàu lập ra những công ty forwarders chính là công ty con của mình để có thể làm hàng lẻ, chứ không để thị trường này mất vào tay các forwarders khác. Ví dụ như Evergreen Lines lập ra Evergreen Logistics,….

Forwarders mua đi bán lại cước, giá bị đẩy lên cao nhưng trong thực tế người thuê tàu vẫn thích dùng forwarders hơn là làm việc trực tiếp với hãng tàu, nhất là trong trường hợp người thuê tàu đi hàng ít, volume nhỏ khoảng vài containers. Bởi vì:

  • Những chủ hàng có volume nhỏ, không thể deal giá trực tiếp với hãng tàu, forwarders gom hàng của nhiều chủ hàng nên có trong tay volume lớn, rất lớn. Do vậy, giá mà hãng tàu chào cho họ rất ưu đãi. Volume của chủ hàng nhỏ nên giá thường cao hơn nhiều.
  • Chủ hàng chỉ muốn tập trung vào mảng mua bán kinh doanh hàng hóa. Việc suy nghĩ lựa chọn nhà vận tải, giá cước họ sẽ giao cho forwarder, vì chuyên kinh doanh cước nên forwarder sẽ giúp giảm chi phí, tìm được tuyến đường vận chuyển tốt nhất, phương thức và hãng vận tải phù hợp nhất cho nhu cầu của chủ hàng. Nhất là khi chủ hàng vừa mới tham gia vào lĩnh vực ngoại thương.
  • Trong trường hợp có khiếu nại xảy ra, forwarder cũng dễ giải quyết với hãng tàu hơn là chủ hàng vì hãng tàu thường coi trọng tiếng nói của forwarder hơn.
  • Thái độ làm việc của một số hãng tàu thường không được lòng chủ hàng nhất là bộ phận Customer Service. Do vậy họ thường chọn làm việc với forwarders. Vì đối với forwarders, chủ hàng là người quan trọng, “nuôi sống” họ phần nhiều. Còn đối với hãng tàu, các đại lý forwarders thường là đối tượng khách VIP hơn là chủ hàng nhỏ (chỉ một số ít chủ hàng có volume lớn mới được xem trọng)

Hiện nay, do sự cạnh tranh gay gắt bởi hàng chục hãng tàu và hàng ngàn công ty forwarders tại Việt Nam, các hãng tàu cũng đã tập trung hơn cho đối tượng khách hàng nhỏ và thay đổi nhiều ở cách làm việc và hoạt động của bộ phận booking/ cus.

thue-tau-cho

2. Quy tình thuê tàu chợ có thể khái quát thành các bước cụ thể như sau:

– Bước 1: Chủ hàng thông qua người môi giới, nhờ người môi giới tìm tàu hỏi tàu đề vận chuyển hàng hoá cho mình.
– Bước 2: Người môi giới chào tàu, hỏi tàu bằng việc gửi Giấy lưu cước tầu chợ (liner booking note). Giấy lưu cước thường được in sẵn thành mẫu, trên đó có các thông tin cần thiết để người ta điền vào khi sử dụng, việc lưu cước tàu chợ có thể cho một lô hàng lẻ và cũng có thể cho một lô hàng lớn thường xuyên được gửi. Chủ hàng có thể lưu cước cho cả quý, cả năm bằng một hợp đồng lưu cước với hãng tàu.
– Bước 3: Người môi giới với chủ tàu thoả thuận một số điều khoản chủ yếu trong xếp dỡ và vận chuyển.
– Bước 4: Người môi giới thông báo cho chủ hàng kết quả lưu cước với chủ tàu.
– Bước 5: Chủ hàng đón lịch tàu để vận chuyển hàng hóa ra cảng giao cho tàu.
– Bước 6: Sau khi hàng hoá đã được xếp lên tàu, chủ tàu hay đại diện của chủ tàu sẽ cấp cho chủ hàng một bộ vận đơn theo yêu cầu của chủ hàng.
thue-tau-cho
AIRASIA- VẬN CHUYỂN CHUYỂN PHÁT NHANH UY TÍN

CÁM ƠN QUÝ KHÁCH ĐÃ QUAN TÂM ĐẾN CÁC DỊCH VỤ CỦA CHÚNG TÔI. DỂ BIẾT THÊM CHI TIẾT VUI LÒNG TRUY CẬP VÀO WWW.AIRASIACARGO.VN HOẶC GỌI VÀO HOTLINE ĐỂ ĐƯỢC TƯ VÁN TỐT NHẤT

Bên cạnh đó chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ

Chuyển phát nhanh nội địa

Gửi hàng đi quốc tế tại Hồ Chí Minh

Gửi hàng đi quốc tế tại Cam Ranh Khánh Hòa

Gửi hàng đi quốc tế tại Cần Thơ

Gửi hàng đi quốc tế tại Đà Nẵng

Khai báo hải quan

Bảo hiểm hàng hóa

Cứu hộ hàng hóa

Các dịch vụ khác

Đối tác của Airasia Cargo chúng tôi: Indochinapost

This entry was posted in Chưa phân loại and tagged .