Tất tần tật về thuê tàu chợ (LINER)
Thuê tàu chợ hay người ta còn gọi là lưu cước/khoang tàu chợ (liner booking). Thuê tàu chợ là chủ hàng (shipper) trực tiếp hay thông qua người môi giới (broker) yêu cầu chủ tàu (ship owner) giành cho mình thuế một phần chiếc tàu để chuyên chở hàng hóa từ cảng này đến cảng khác. Cùng Airasia Cargo tìm hiểu kỹ hơn về phương thức này nhé.
1.Khái niệm thuê tàu chợ
- Khái niệm
- Ðặc điểm tầu chợ
Một số thuật ngữ liên quan:
- Carrier: Người vận tải = Hãng tàu = Shipping Liner
- Shipper: Người gửi hàng = Người xuất khẩu = Người bán
- Consignee: Người nhận hàng = Người nhập khẩu = Người mua
- Forwarder: Đại lý mua bán cước
Forwarder là người sẽ mua cước của hãng tàu để bán lại cho người thuê tàu. Nếu người thuê tàu làm việc trực tiếp với hãng tàu thì không cần xuất hiện forwarders.
Nhưng trong trường hợp người thuê tàu cần đi hàng lẻ (hàng không đầy 1 cont = hàng consol = hàng LCL) thì bắt buộc người thuê tàu phải đi qua forwarders vì hãng tàu chỉ vận chuyển hàng nguyên container (hàng FCL) chứ không nhận hàng lẻ.
Có nhiều hãng tàu lập ra những công ty forwarders chính là công ty con của mình để có thể làm hàng lẻ, chứ không để thị trường này mất vào tay các forwarders khác. Ví dụ như Evergreen Lines lập ra Evergreen Logistics,….
Forwarders mua đi bán lại cước, giá bị đẩy lên cao nhưng trong thực tế người thuê tàu vẫn thích dùng forwarders hơn là làm việc trực tiếp với hãng tàu, nhất là trong trường hợp người thuê tàu đi hàng ít, volume nhỏ khoảng vài containers. Bởi vì:
- Những chủ hàng có volume nhỏ, không thể deal giá trực tiếp với hãng tàu, forwarders gom hàng của nhiều chủ hàng nên có trong tay volume lớn, rất lớn. Do vậy, giá mà hãng tàu chào cho họ rất ưu đãi. Volume của chủ hàng nhỏ nên giá thường cao hơn nhiều.
- Chủ hàng chỉ muốn tập trung vào mảng mua bán kinh doanh hàng hóa. Việc suy nghĩ lựa chọn nhà vận tải, giá cước họ sẽ giao cho forwarder, vì chuyên kinh doanh cước nên forwarder sẽ giúp giảm chi phí, tìm được tuyến đường vận chuyển tốt nhất, phương thức và hãng vận tải phù hợp nhất cho nhu cầu của chủ hàng. Nhất là khi chủ hàng vừa mới tham gia vào lĩnh vực ngoại thương.
- Trong trường hợp có khiếu nại xảy ra, forwarder cũng dễ giải quyết với hãng tàu hơn là chủ hàng vì hãng tàu thường coi trọng tiếng nói của forwarder hơn.
- Thái độ làm việc của một số hãng tàu thường không được lòng chủ hàng nhất là bộ phận Customer Service. Do vậy họ thường chọn làm việc với forwarders. Vì đối với forwarders, chủ hàng là người quan trọng, “nuôi sống” họ phần nhiều. Còn đối với hãng tàu, các đại lý forwarders thường là đối tượng khách VIP hơn là chủ hàng nhỏ (chỉ một số ít chủ hàng có volume lớn mới được xem trọng)
Hiện nay, do sự cạnh tranh gay gắt bởi hàng chục hãng tàu và hàng ngàn công ty forwarders tại Việt Nam, các hãng tàu cũng đã tập trung hơn cho đối tượng khách hàng nhỏ và thay đổi nhiều ở cách làm việc và hoạt động của bộ phận booking/ cus.
2. Quy tình thuê tàu chợ có thể khái quát thành các bước cụ thể như sau:
CÁM ƠN QUÝ KHÁCH ĐÃ QUAN TÂM ĐẾN CÁC DỊCH VỤ CỦA CHÚNG TÔI. DỂ BIẾT THÊM CHI TIẾT VUI LÒNG TRUY CẬP VÀO WWW.AIRASIACARGO.VN HOẶC GỌI VÀO HOTLINE ĐỂ ĐƯỢC TƯ VÁN TỐT NHẤT
Bên cạnh đó chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ
Gửi hàng đi quốc tế tại Hồ Chí Minh
Gửi hàng đi quốc tế tại Cam Ranh Khánh Hòa
Gửi hàng đi quốc tế tại Cần Thơ
Gửi hàng đi quốc tế tại Đà Nẵng
Đối tác của Airasia Cargo chúng tôi: Indochinapost