26 ĐƯỜNG BAY VÀ HÀNG NGHÌN CHUYẾN BAY ĐƯA DU LỊCH ĐÀ NẴNG CẤT CÁNH MẠNH MẼ
Trong bức tranh phục hồi kinh tế sau giai đoạn biến động toàn cầu, hàng không tiếp tục giữ vai trò động lực quan trọng đối với tăng trưởng du lịch và dịch vụ. Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mình rõ nét của Đà Nẵng khi thành phố khôi phục và mở mới 26 đường bay, với tần suất 132 chuyến mỗi ngày. Mạng lưới kết nối ngày càng dày đặc đã đưa hơn 7,8 triệu lượt khách đến Đà Nẵng, tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng du lịch trong năm 2026 và các năm tiếp theo.
Hàng không – chìa khóa phục hồi và bứt phá du lịch Đà Nẵng
Tối 17/12/2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng tổ chức chương trình “Gặp gỡ Hàng không đồng hành cùng du lịch Đà Nẵng 2025”. Sự kiện quy tụ đại diện hơn 30 hãng hàng không trong và ngoài nước, cùng các cơ quan quản lý hàng không. Đây được xem là diễn đàn quan trọng nhằm kết nối chính quyền địa phương với các hãng bay, thúc đẩy hợp tác và mở rộng mạng lưới đường bay đến Đà Nẵng.
Theo ông Văn Bá Sơn, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng, sau gần 5 năm kiên trì triển khai các chương trình hợp tác, thành phố đã khôi phục và mở mới tổng cộng 26 đường bay. Trong đó có 8 đường bay nội địa và 18 đường bay quốc tế thường lệ. Tần suất trung bình đạt 132 chuyến bay đến Đà Nẵng mỗi ngày, phản ánh đà phục hồi mạnh mẽ của thị trường hàng không – du lịch.

Hàng không không chỉ là phương tiện di chuyển. Đây còn là “mạch máu” kết nối dòng khách, dòng vốn và cơ hội đầu tư. Với Đà Nẵng, mỗi đường bay mới được mở ra đồng nghĩa với việc mở rộng không gian phát triển du lịch và dịch vụ.
Mạng lưới đường bay nội địa giữ vai trò nền tảng
Trong tổng số 26 đường bay, 8 đường bay nội địa đóng vai trò then chốt trong việc duy trì dòng khách ổn định quanh năm. Các đường bay kết nối Đà Nẵng với TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột và Phú Quốc được khai thác với tần suất 76 chuyến mỗi ngày.
Mạng lưới nội địa này giúp Đà Nẵng giữ vững vị thế là trung tâm du lịch miền Trung. Việc di chuyển thuận tiện bằng đường hàng không đã rút ngắn đáng kể thời gian đi lại, kích thích nhu cầu du lịch ngắn ngày, du lịch cuối tuần và du lịch MICE.
Đặc biệt, các đường bay nội địa còn đóng vai trò “đệm” quan trọng trong giai đoạn thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn. Nhờ nguồn khách nội địa ổn định, ngành du lịch Đà Nẵng có đủ dư địa để tái cơ cấu sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Đường bay quốc tế mở rộng không gian phát triển
Bên cạnh thị trường nội địa, năm 2025 ghi nhận sự trở lại mạnh mẽ của các đường bay quốc tế đến Đà Nẵng. Thành phố đã khôi phục 13 đường bay kết nối với các trung tâm hàng không và thị trường trọng điểm như Singapore, Bangkok, Kuala Lumpur, Đài Bắc, Hong Kong, Macau, Incheon, Busan, Narita và Osaka.
Song song đó, Đà Nẵng mở mới 5 đường bay quốc tế đến Cheongju, Manila, Ahmedabad, Yangon và Dubai. Ngoài ra, các đường bay thuê chuyến dài hạn từ Kazakhstan và Uzbekistan cũng được khai thác. Góp phần đa dạng hóa thị trường khách.
Việc mở rộng mạng lưới quốc tế giúp Đà Nẵng giảm phụ thuộc vào một vài thị trường truyền thống. Thành phố từng bước tiếp cận các thị trường mới. Có khả năng chi tiêu cao và thời gian lưu trú dài. Đây là yếu tố quan trọng để nâng cao giá trị gia tăng cho ngành du lịch.
Xúc tiến hàng không gắn với chiến lược quảng bá điểm đến
Không chỉ chờ đợi các hãng hàng không tự tìm đến, Đà Nẵng chủ động xúc tiến mở đường bay. Thông qua các chương trình làm việc trực tiếp tại thị trường quốc tế. Thành phố thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ với hãng bay. Giới thiệu hạ tầng hàng không, tiềm năng du lịch và chính sách hỗ trợ.
Thông tin về điểm đến, nhu cầu thị trường và khả năng khai thác. Được cung cấp đầy đủ cho các hãng hàng không. Cách làm chủ động này giúp rút ngắn thời gian nghiên cứu thị trường và tăng khả năng mở đường bay mới.
Đà Nẵng cũng đẩy mạnh liên kết giữa hàng không và du lịch. Các gói sản phẩm kết hợp vé máy bay, khách sạn và trải nghiệm địa phương. Được xây dựng nhằm kích cầu và nâng cao hiệu quả khai thác chuyến bay.
Hàng không đóng góp vào vị thế mới của Đà Nẵng
Theo bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, năm 2025 đánh dấu giai đoạn phát triển mới của thành phố sau khi hợp nhất với tỉnh Quảng Nam. Sự mở rộng về không gian địa lý và kinh tế tạo ra dư địa lớn cho phát triển hạ tầng. Trong đó hàng không giữ vai trò đặc biệt quan trọng.
Du lịch tiếp tục được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn. Việc khôi phục và mở mới các đường bay đã góp phần đưa Đà Nẵng trở lại bản đồ du lịch khu vực. Hàng không trở thành “điểm chạm đầu tiên”. Tạo ấn tượng ban đầu cho du khách khi đến thành phố.
Đằng sau mỗi chuyến bay là sự phối hợp đồng bộ của nhiều lực lượng. Từ an ninh hàng không, công an cửa khẩu, hải quan, kiểm dịch đến các đơn vị phục vụ mặt đất. Tất cả cùng góp phần nâng cao chất lượng trải nghiệm cho hành khách.
Sân bay quốc tế Đà Nẵng bước vào cao điểm đầu năm 2026
Những tín hiệu tích cực tiếp tục được ghi nhận trong dịp cuối năm 2025 và đầu năm 2026. Trong giai đoạn Tết Dương lịch 2026, từ 22/12/2025 đến 4/1/2026. Sân bay Quốc tế Đà Nẵng ghi nhận 3.574 chuyến bay cất và hạ cánh. Con số này tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, số chuyến bay quốc tế hạ cánh đạt 62 chuyến, tăng gần 13%. Điều này cho thấy sức hút của Đà Nẵng đối với thị trường khách quốc tế ngay từ đầu năm mới.

Theo ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Chủ tịch Hội Du lịch TP Đà Nẵng, các chỉ số tăng trưởng sớm là tín hiệu tích cực cho mùa du lịch 2026. Nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không đến Đà Nẵng đang phục hồi nhanh hơn kỳ vọng.
Cao điểm Tết Nguyên đán và sự gia tăng chuyến bay lớn
Trong dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, hoạt động hàng không tại Đà Nẵng tiếp tục sôi động. Thành phố ghi nhận 5.042 lượt chuyến bay cất và hạ cánh. Tăng 37% so với cùng kỳ năm trước. Riêng số chuyến bay quốc tế hạ cánh đạt 1.210 chuyến, tăng 44%.
Giai đoạn cao điểm từ 10/2 đến 24/2/2026, trung bình mỗi ngày Sân bay Quốc tế Đà Nẵng phục vụ 343 lượt chuyến bay. Con số này cao hơn gần 1,4 lần so với cùng kỳ năm 2025.
Số lượng tàu bay thân rộng và tàu bay lớn đến Đà Nẵng cũng tăng đáng kể. Trung bình mỗi ngày có 9 đến 11 chuyến quốc tế bằng tàu bay lớn, cùng 2 đến 4 chuyến quốc nội. Điều này phản ánh nhu cầu vận chuyển hành khách tăng mạnh và ổn định.
Hướng đến năm 2026 với chiến lược hàng không dài hạn
Những kết quả đạt được không phải là ngẫu nhiên. Đây là thành quả của chiến lược phát triển hàng không gắn với du lịch được triển khai bài bản trong nhiều năm. Đà Nẵng xác định rõ vai trò của kết nối hàng không trong nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến.
Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục tạo điều kiện mở thêm các đường bay mới. Tăng tần suất khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ. Công tác xúc tiến sẽ tập trung vào các thị trường quốc tế tiềm năng. Có khả năng phục hồi nhanh.
Đặc biệt, Đà Nẵng đang kiến nghị triển khai dự án đầu tư và khai thác Sân bay Quốc tế Chu Lai theo phương thức PPP. Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 10 tỷ USD. Dự án này được kỳ vọng tạo động lực mới cho kết nối vùng và phát triển hệ sinh thái kinh tế – đô thị sân bay.
Những con số hàng không khẳng định đà tăng trưởng
Theo thống kê của Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng và Cảng Hàng không Chu Lai. Năm 2025 tổng lượt khách hàng không đến Đà Nẵng ước đạt hơn 7,8 triệu lượt. Con số này tăng 11,7% so với năm 2024.
Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 3,3 triệu lượt, tăng 8,9%. Khách nội địa đạt gần 4,5 triệu lượt, tăng 13,9%. Tổng số chuyến bay đến Đà Nẵng đạt hơn 48.000 chuyến, tăng 12,4%.
Hiện nay, với 26 đường bay đang khai thác và tần suất trung bình 132 chuyến mỗi ngày. Đà Nẵng tiếp tục khẳng định vai trò là trung tâm hàng không. Du lịch quan trọng của khu vực miền Trung và cả nước.
Hàng không tiếp tục là động lực phát triển bền vững
Sự tăng trưởng của hàng không không chỉ mang ý nghĩa về số lượng chuyến bay hay lượt khách. Quan trọng hơn, đây là nền tảng để Đà Nẵng phát triển du lịch chất lượng cao. Thu hút đầu tư và mở rộng giao lưu quốc tế.
Với chiến lược rõ ràng, sự đồng hành của các hãng hàng không và nỗ lực cải thiện hạ tầng. Đà Nẵng đang từng bước xây dựng hình ảnh điểm đến năng động, dễ tiếp cận và giàu trải nghiệm. Hành trình “cất cánh” của du lịch Đà Nẵng. Được kỳ vọng sẽ tiếp tục bền bỉ và mạnh mẽ trong những năm tới.
XEM THÊM
HIỂU RÕ CƠ CHẾ PHÂN LUỒNG HẢI QUAN: TỪ LUỒNG XANH ĐẾN LUỒNG ĐỎ







