Khí thải CO₂ từ hàng không: Ảnh hưởng và giải pháp giảm phát thải
Hàng không chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng lượng khí thải toàn cầu, nhưng lại có tốc độ tăng trưởng nhanh và thải CO₂ ở độ cao lớn, khiến tác động mạnh hơn so với các ngành khác.
Mỗi chuyến bay đều đốt một lượng lớn nhiên liệu phản lực, tạo ra CO₂ – loại khí nhà kính chính gây ấm lên toàn cầu.
Máy bay thương mại hiện nay thải ra:
89–90 kg CO₂ cho mỗi 100 km bay/người
Một chuyến bay quốc tế dài có thể thải từ vài chục đến vài trăm tấn CO₂
Ngành hàng không chiếm khoảng 2–3% tổng CO₂ toàn cầu, nhưng có thể tăng gấp đôi trong 20–30 năm tới nếu không có giải pháp mạnh mẽ
Việc phát thải ở tầng đối lưu và tầng bình lưu khiến hiệu ứng nhà kính mạnh hơn, vì CO₂ ở độ cao này khó bị hấp thụ trở lại.
So với mặt đất, khí thải ở độ cao 9.000–12.000 m gây ảnh hưởng:
Giữ nhiệt mạnh hơn, làm tăng hiệu ứng nhà kính
Kết hợp với hơi nước tạo thành vệt mây contrail, biến thành mây ti (cirrus), làm giữ nhiệt trong khí quyển
Gây ảnh hưởng đến chu trình ozone
Do đó, 1 tấn CO₂ từ hàng không có tác động khí hậu lớn hơn 1 tấn CO₂ phát thải ở mặt đất.
Động cơ phản lực hoạt động dựa trên đốt nhiên liệu hóa thạch
Trọng lượng máy bay lớn, cần nhiều năng lượng để cất cánh
Các chuyến bay dài tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn
Bay vòng, chờ hạ cánh, tắc nghẽn bầu trời làm tăng tiêu thụ nhiên liệu
Máy bay đời cũ vẫn còn hoạt động ở nhiều nơi, chưa được nâng cấp
Có thể giảm từ 60–80% CO₂
Sản xuất từ tảo, rác thải, dầu ăn đã qua sử dụng
Đang được áp dụng bởi nhiều hãng lớn như Emirates, Lufthansa, Singapore Airlines
Airbus A350, Boeing 787… tiêu thụ ít nhiên liệu hơn 20–25%
Thiết kế khí động học tối ưu giúp giảm lực cản
Giảm đến 100% CO₂ ở giai đoạn vận hành
Phù hợp cho chuyến bay dưới 1000 km
Giảm thời gian bay
Giảm nhiên liệu và CO₂ thải ra
Nhiều sân bay áp dụng hệ thống điều hướng vệ tinh mới
Hành khách hoặc hãng hàng không đầu tư vào:
Trồng rừng
Dự án năng lượng sạch
Dự án hấp thụ carbon
Để bù lại lượng CO₂ đã thải ra trong chuyến bay.
Khí thải CO₂ là tác động môi trường lớn nhất của ngành hàng không, ảnh hưởng trực tiếp đến khí hậu toàn cầu. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ xanh như SAF, máy bay điện, và tối ưu hoá bay, ngành hàng không đang dần tiến tới tương lai bền vững và thân thiện hơn với môi trường.
XEM THÊM
HIỂU RÕ CƠ CHẾ PHÂN LUỒNG HẢI QUAN: TỪ LUỒNG XANH ĐẾN LUỒNG ĐỎ