Khí thải CO₂ từ hàng không: Ảnh hưởng và giải pháp giảm phát thải

Khí thải CO₂ từ hàng không: Ảnh hưởng và giải pháp giảm phát thải

Khí thải CO₂ từ hàng không: Ảnh hưởng và giải pháp giảm phát thải

1. Vì sao khí thải CO₂ của hàng không đáng quan tâm?

Hàng không chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng lượng khí thải toàn cầu, nhưng lại có tốc độ tăng trưởng nhanh và thải CO₂ ở độ cao lớn, khiến tác động mạnh hơn so với các ngành khác.
Mỗi chuyến bay đều đốt một lượng lớn nhiên liệu phản lực, tạo ra CO₂ – loại khí nhà kính chính gây ấm lên toàn cầu.

Khí thải CO₂ từ hàng không: Ảnh hưởng và giải pháp giảm phát thải
Khí thải CO₂ từ hàng không: Ảnh hưởng và giải pháp giảm phát thải

2. Lượng khí CO₂ thải ra từ máy bay

Máy bay thương mại hiện nay thải ra:

  • 89–90 kg CO₂ cho mỗi 100 km bay/người

  • Một chuyến bay quốc tế dài có thể thải từ vài chục đến vài trăm tấn CO₂

  • Ngành hàng không chiếm khoảng 2–3% tổng CO₂ toàn cầu, nhưng có thể tăng gấp đôi trong 20–30 năm tới nếu không có giải pháp mạnh mẽ

Việc phát thải ở tầng đối lưu và tầng bình lưu khiến hiệu ứng nhà kính mạnh hơn, vì CO₂ ở độ cao này khó bị hấp thụ trở lại.

3. Tại sao khí thải CO₂ của hàng không nguy hiểm hơn?

So với mặt đất, khí thải ở độ cao 9.000–12.000 m gây ảnh hưởng:

  • Giữ nhiệt mạnh hơn, làm tăng hiệu ứng nhà kính

  • Kết hợp với hơi nước tạo thành vệt mây contrail, biến thành mây ti (cirrus), làm giữ nhiệt trong khí quyển

  • Gây ảnh hưởng đến chu trình ozone

Do đó, 1 tấn CO₂ từ hàng không có tác động khí hậu lớn hơn 1 tấn CO₂ phát thải ở mặt đất.

Khí thải CO₂ từ hàng không: Ảnh hưởng và giải pháp giảm phát thải
Khí thải CO₂ từ hàng không: Ảnh hưởng và giải pháp giảm phát thải

4. Nguyên nhân chính tạo ra lượng CO₂ lớn trong hàng không

  • Động cơ phản lực hoạt động dựa trên đốt nhiên liệu hóa thạch

  • Trọng lượng máy bay lớn, cần nhiều năng lượng để cất cánh

  • Các chuyến bay dài tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn

  • Bay vòng, chờ hạ cánh, tắc nghẽn bầu trời làm tăng tiêu thụ nhiên liệu

  • Máy bay đời cũ vẫn còn hoạt động ở nhiều nơi, chưa được nâng cấp

5. Những giải pháp giảm khí thải CO₂ đang được triển khai

✔ Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)

  • Có thể giảm từ 60–80% CO₂

  • Sản xuất từ tảo, rác thải, dầu ăn đã qua sử dụng

  • Đang được áp dụng bởi nhiều hãng lớn như Emirates, Lufthansa, Singapore Airlines

✔ Máy bay công nghệ mới

  • Airbus A350, Boeing 787… tiêu thụ ít nhiên liệu hơn 20–25%

  • Thiết kế khí động học tối ưu giúp giảm lực cản

✔ Máy bay điện và hybrid trong tương lai

  • Giảm đến 100% CO₂ ở giai đoạn vận hành

  • Phù hợp cho chuyến bay dưới 1000 km

✔ Tối ưu hoá đường bay (Optimized Routing)

  • Giảm thời gian bay

  • Giảm nhiên liệu và CO₂ thải ra

  • Nhiều sân bay áp dụng hệ thống điều hướng vệ tinh mới

✔ Carbon offset – Bù trừ khí thải

Hành khách hoặc hãng hàng không đầu tư vào:

  • Trồng rừng

  • Dự án năng lượng sạch

  • Dự án hấp thụ carbon

Để bù lại lượng CO₂ đã thải ra trong chuyến bay.

Khí thải CO₂ từ hàng không: Ảnh hưởng và giải pháp giảm phát thải
Khí thải CO₂ từ hàng không: Ảnh hưởng và giải pháp giảm phát thải

6. Kết luận

Khí thải CO₂ là tác động môi trường lớn nhất của ngành hàng không, ảnh hưởng trực tiếp đến khí hậu toàn cầu. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ xanh như SAF, máy bay điện, và tối ưu hoá bay, ngành hàng không đang dần tiến tới tương lai bền vững và thân thiện hơn với môi trường.

XEM THÊM

Gửi thực phẩm đi Trung Quốc

HIỂU RÕ CƠ CHẾ PHÂN LUỒNG HẢI QUAN: TỪ LUỒNG XANH ĐẾN LUỒNG ĐỎ